{keywords}
Ảnh: US Navy

Việc này diễn ra trong bối cảnh Lầu Năm Góc chuyển trọng tâm sang khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, sau khi hoàn thành rà soát việc bố trí lực lượng toàn cầu gần đây.

Hãng tin CNN dẫn lời các quan chức quốc phòng đi trên chuyến bay của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin tới Hàn Quốc cho biết, ông Austin và người đồng nhiệm Hàn Quốc Suh Wook sẽ công bố những hướng dẫn để bắt đầu phát triển một kế hoạch tác chiến mới. Hai nhà lãnh đạo này đã họp bàn hôm qua (1/12) và theo kế hoạch sẽ tiếp tục họp trong hôm nay như một phần của hội nghị Tham vấn An ninh Mỹ - Hàn Quốc lần thứ 53.

Một quan chức quốc phòng Mỹ nói: “Đó là việc làm đúng đắn. Môi trường chiến lược đã thay đổi trong vài năm qua và việc nâng cấp kế hoạch tác chiến, làm cho nó phù hợp với môi trường chiến lược là cần thiết. Vì vậy, những hướng dẫn lập kế hoạch chiến lược mà Bộ trưởng Mỹ và Hàn Quốc sẽ công bố là một bước tiến quan trọng”.  

Theo các quan chức Mỹ, kể từ đầu tháng 9, Triều Tiên đã tiến hành 4 vụ phóng tên lửa riêng rẽ, gồm cả tên lửa hành trình, tên lửa đạn đạo tầm ngắn, tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm và vũ khí siêu thanh.

Kế hoạch tác chiến mật mô tả chi tiết cách Mỹ, Hàn Quốc và các đồng minh sẽ phản ứng thế nào trong trường hợp xung đột với Triều Tiên xảy ra. Do thủ đô Seoul của Hàn Quốc chỉ cách khu phi quân sự giữa hai nước gần 50km nên liên minh do Mỹ đứng đầu phải chuẩn bị các kế hoạch đề phòng.

Các quan chức Mỹ nói, Seoul nằm trong tầm bắn của pháo và các vũ khí thông thường của Triều Tiên, song các tiến bộ về vũ khí của Triều Tiên trong những năm gần đây khiến việc cập nhật kế hoạch tác chiến trở nên quan trọng hơn. Kế hoạch tác chiến hiện thời đã tồn tại gần 10 năm và việc hoàn tất kế hoạch mới chưa có thời gian biểu cụ thể.

                                  >>> Đọc tin quân sự mới nhất trên VietNamNet 

Hoài Linh

Em gái Kim Jong Un cảnh báo Hàn Quốc không tập trận với Mỹ

Em gái Kim Jong Un cảnh báo Hàn Quốc không tập trận với Mỹ

Em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cảnh báo, nếu Hàn Quốc tập trận chung với Mỹ sẽ làm hỏng quyết tâm của Bình Nhưỡng và Seoul tái thiết quan hệ song phương.