Hàn Quốc và Mỹ đã bắt đầu các cuộc tập trận chung thường niên lớn nhất trong lịch sử, với trọng tâm nâng cao khả năng chiến đấu của quân đội đồng minh.

Các cuộc tập trận mang tên "Giải pháp Then chốt" và "Đại bàng non" diễn ra giữa lúc căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang sau khi Bình Nhưỡng thử hạt nhân và tên lửa tầm xa vào đầu năm 2016, hãng thông tấn Yonhap đưa tin.

{keywords}

Một chiến đấu cơ F-16 quay trở về căn cứ quân sự Osan của Mỹ tại Hàn Quốc hôm 7/3. (Ảnh: Yonhap)

Trước đó, Triều Tiên đe dọa sẽ tiến hành một "cuộc tấn công tổng lực" chống lại Seoul và Washington khi hai nước này khởi động cuộc tập trận chung.

Cuộc tập trận năm nay có sự tham gia của khoảng 17.000 lính Mỹ, con số lớn nhất mà quân đội Mỹ từng điều động tham gia tập trận chung với Hàn Quốc và gấp đôi so với năm ngoái.

Mỹ cũng sẽ triển khai một tàu sân bay hạt nhân USS John C. Stennis (CVN-74), một tàu ngầm hạt nhân, máy bay tiếp liệu trên không và máy bay ném bom tàng hình B-2.

{keywords}

Súng tự hành K-9 của Hàn Quốc được nhìn thấy trong tình trạng trực chiến tại khu vực gần biên giới phía tây với Triều Tiên khi Seoul và Washington khởi động các cuộc tập trận chung thường niên. (Ảnh: Yonhap)

Trong khi đó, Hàn Quốc huy động khoảng 300.000 lính.

Washington và Seoul sẽ tiến hành các bài tập nhằm rèn luyện khả năng vô hiệu hóa vũ khí hủy diệt hàng loạt của Triều Tiên, cũng như chuẩn bị cho quân đội đồng minh thực hiện chiến dịch tấn công phủ đầu Bình Nhưỡng.

"Trọng tâm của các cuộc tập trận sẽ tập trung vào việc tấn công các cơ sở quan trọng của Triều Tiên một cách chính xác", một quan chức quân sự Hàn Quốc cho biết.

{keywords}

Tàu ngầm của Hải quân Hàn Quốc được huy đông ở ngoài khơi thành phố biển Pohang để tham gia tập trận. (Ảnh: Yonhap)

"Giải pháp then chốt"sẽ diễn ra tới giữa tháng 3, trong khi "Đại bàng non" sẽ kéo dài tới cuối tháng 4.

Sầm Hoa

Mổ xẻ sức mạnh của quân đội Triều Tiên

Những năm qua, Triều Tiên đã dành nhiều nguồn lực lớn vào phát triển các kho tên lửa và hạt nhân của nước này, đồng thời duy trì sức mạnh của các lực lượng thông thường.

Vừa bị trừng phạt, Triều Tiên phóng ngay tên lửa ra biển

Triều Tiên đã phóng một vài tên lửa tầm ngắn ra biển Hoa Đông vào hôm 3/3, chỉ vài giờ sau khi Liên Hợp Quốc thông qua lệnh trừng phạt cứng rắn nhất từ trước tới giờ đối với Bình Nhưỡng.

Bên trong nhà máy sản xuất tên lửa Triều Tiên

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã thị sát một xí nghiệp chế tạo máy, nơi tạo ra những linh kiện phục vụ cho việc phát triển tên lửa.