Mỹ vừa quyết định hoãn các lệnh trừng phạt bổ sung đã định chống lại Triều Tiên, khi hai nước đang tích cực chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh song phương sắp tới.

Các quan chức Mỹ nói với Tạp chí Phố Wall rằng, Washington đã sẵn sàng thông báo cấm vận tăng cường nhằm vào chính quyền Bình Nhưỡng, nhưng đã quyết định hoãn hành động này vô thời hạn trong khi các cuộc hội đàm với Triều Tiên diễn ra.

Tờ báo này cho biết thêm, Bộ Tài chính Mỹ đã chuẩn bị một gói cấm vận nhằm vào gần 30 thực thể, bao gồm cả các thực thể ở Nga và Trung Quốc.

{keywords}
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đón một thành viên đoàn đại biểu của Tổng thống Hàn Quốc ngày 6/3/2018. (Ảnh: KCNA/Reuters)

Tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ tuyên bố rút khỏi cuộc gặp dự kiến vào ngày 12/6 ở Singapore với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un, viện lý do Bình Nhưỡng có sự "tức giận và thù địch công khai".

Các cuộc hội đàm chuẩn bị cho hội nghị được nối lại khi giới chức Mỹ tiếp tục gặp phía Triều Tiên tại Vùng Phi quân sự ở biên giới liên Triều trong tuần này.

Mỹ cùng Liên Hợp Quốc đã áp đặt nhiều đòn cấm vận quy mô lớn nhằm vào Triều Tiên, chặn hầu hết thu nhập nước ngoài của Bình Nhưỡng. Liên Hợp Quốc cấm Triều Tiên xuất khẩu than, sắt, hải sản và các sản phẩm dệt may, đồng thời hạn chế nhập khẩu dầu thô.

Ước tính, gần một nửa giao dịch của Triều Tiên được thực hiện bằng ngoại tệ, chủ yếu là Nhân dân tệ. Tuy nhiên, theo AP, Trung Quốc - một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Triều Tiên - đã giảm mạnh nhập khẩu từ Triều Tiên trong năm nay.

Tổng thống Trump tuyên bố Mỹ sẽ duy trì chính sách "áp lực tối đa" lên Triều Tiên để ngăn nước này đạt được vũ khí hạt nhân. Hàn Quốc còn cho rằng chính sự cứng rắn này đã buộc ông Kim Jong Un phải ngồi vào bàn đàm phán. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng đã bác tuyên bố này.

Thanh Hảo

Những ngã rẽ chớp nhoáng khó lường của Thượng đỉnh Trump-Kim

Những ngã rẽ chớp nhoáng khó lường của Thượng đỉnh Trump-Kim

Mỹ thông báo ngày 10/5 rằng một hội nghị lịch sử giữa Tổng thống Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ diễn ra ngày 12/6 ở Singapore.

Ông Trump bất ngờ khen Triều Tiên 'tiềm năng xán lạn'

Ông Trump bất ngờ khen Triều Tiên 'tiềm năng xán lạn'

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa bất ngờ dành cho Triều Tiên những lời khen ngợi tốt đẹp, sau khi quan chức hai bên gặp nhau ở làng đình chiến để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh song phương.

Quan chức Mỹ tới Triều Tiên chuẩn bị cho cuộc gặp Trump-Kim

Quan chức Mỹ tới Triều Tiên chuẩn bị cho cuộc gặp Trump-Kim

Các quan chức Mỹ vừa tới Triều Tiên để bắt đầu việc chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử sắp diễn ra giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong Un.

Kim Jong Un tái cam kết phi hạt nhân hóa, sẵn sàng gặp ông Trump

Kim Jong Un tái cam kết phi hạt nhân hóa, sẵn sàng gặp ông Trump

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vừa tái khẳng định phi hạt nhân hóa và sẵn sàng tổ chức một hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump

Ông Trump nói cuộc gặp Kim Jong Un vẫn có thể diễn ra vào 12/6

Ông Trump nói cuộc gặp Kim Jong Un vẫn có thể diễn ra vào 12/6

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa tuyên bố cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un vẫn có khả năng diễn ra, thậm chí vào ngày 12/6 như kế hoạch ban đầu.