Bộ Ngoại giao Mỹ tối 14/2 đã cập nhật khuyến nghị đi lại, cảnh báo các công dân tránh đến Belarus "do việc thực thi pháp luật tùy tiện, nguy cơ bị giam giữ" cũng như "việc tăng quân bất thường và đáng lo ngại của Nga dọc theo biên giới Belarus với Ukraina”.

"Các công dân Mỹ ở Belarus nên rời khỏi đây ngay lập tức bằng các phương tiện thương mại hoặc cá nhân", khuyến nghị cho biết thêm.

{keywords}
Các đơn vị phòng thủ tên lửa S-400 tham gia cuộc tập trận Quyết tâm đồng minh 2022 của Nga - Belarus tại Belarus ngày 10/2. Ảnh: AP

Thep báo RT, khuyến cáo được công bố sau khi Washington sơ tán gia đình của các nhân viên ngoại giao khỏi đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Minsk và đưa ra cảnh báo trước đó cho người dân về việc đi tới Belarus trong bối cảnh căng thẳng với Nga gia tăng. Washington gần đây cũng rút các nhà ngoại giao ở đại sứ quán tại Ukraina do lo ngại về các hành động thù địch.

Mỹ, EU hứa "bơm" tiền cho Ukraina

Cùng ngày, Bộ ngoại giao Mỹ tuyên bố, Washington đang đề nghị cung cấp cho Kiev một khoản vay bảo lãnh có trị giá lên tới 1 tỷ USD. Theo Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, khoản vay nhằm "củng cố khả năng của Ukraina trong việc đảm bảo ổn định kinh tế, tăng trưởng và thịnh vượng cho người dân" trong lúc cuộc khủng hoảng với Nga leo thang.

Washington từng cấp cho Ukraina 3 khoản vay bảo lãnh, trị giá 1 tỷ USD mỗi khoản trong giai đoạn 2014 - 2016, khi nền kinh tế của quốc gia Đông Âu bị ảnh hưởng do bán đảo Crưm sáp nhập vào Nga.

Báo The Hill dẫn lời ông Blinken nhấn mạnh, các khoản bảo đảm vay như trên "đóng vai trò quan trọng trong việc giúp Ukraina ổn định nền kinh tế trong những thời điểm trước đây và thực hiện một chương trình cải cách kinh tế táo bạo, được thúc đẩy nhờ sự hợp tác đầy tham vọng với Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF)”.

Trước đó, hôm 24/1, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cho biết, Liên minh châu Âu (EU) đã lên kế hoạch trợ giúp Kiev bằng một gói hỗ trợ tài chính trị giá 1,2 tỷ Euro (1,3 tỷ USD) để giảm thiểu tác động từ tình trạng căng thẳng ở khu vực biên giới với Nga. Gói hỗ trợ này sẽ bao gồm cả các khoản vay khẩn cấp và viện trợ.

Lãnh đạo Ukraina trấn an

Các động thái trên diễn ra trong bối cảnh các quan chức và truyền thông phương Tây liên tục cáo buộc Moscow điều động hơn 100.000 quân cùng nhiều khí tài quân sự áp sát Ukraina, đồng thời coi điều này và cuộc tập trận "Quyết tâm đồng minh 2022" chung của Nga tại Belarus là dấu hiệu cho một âm mưu tiến đánh Ukraina. Moscow đã thẳng thừng bác bỏ các cáo buộc này và tố ngược Mỹ và các đồng minh đang khuấy đảo bất ổn trong khu vực.

Các lãnh đạo Ukraina cũng hạ thấp những dự báo thảm khốc. Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky thậm chí chỉ trích Washington vì kích động "sự hoảng loạn" không cần thiết.

“Người bạn tốt nhất đối với kẻ thù của chúng ta là sự hoảng loạn ở đất nước chúng ta. Tất cả những thông tin này chỉ tạo ra sự hoảng loạn, không giúp ích được gì cho chúng ta”, ông Zelensky nói với các phóng viên trong nước hồi cuối tuần trước.

Tuấn Anh

>>> Xem thêm tình hình Ukraine hiện nay

Ukraina có động thái bất ngờ khi Mỹ nhận định thời điểm Nga tấn công

Ukraina có động thái bất ngờ khi Mỹ nhận định thời điểm Nga tấn công

Tổng thống Ukraina bất ngờ ra sắc lệnh chọn ngày 16/2, thời điểm Mỹ nhận định Nga có thể mở chiến dịch tấn công nước láng giềng, là ngày đoàn kết quốc gia.

Nga điều thêm hàng nghìn quân tới biên giới với Ukraina

Nga điều thêm hàng nghìn quân tới biên giới với Ukraina

Giới chức Anh ước tính, Nga đang điều thêm 14 tiểu đoàn, mỗi tiểu đoàn gồm 800 binh sĩ, tới biên giới với Ukraina.