Theo Guardian, trong ngày 29/12 (giờ địa phương), chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tiếp tục sử dụng quyền khẩn cấp để phê chuẩn thương vụ bán đạn pháo trị giá 147,5 triệu USD cho Israel mà không thông qua Quốc hội.

"Vì tình huống khẩn cấp, hợp đồng này cần được duyệt ngay lập tức mà không cần Quốc hội xem xét. Số đạn pháo và thiết bị liên quan sẽ được lấy trực tiếp từ kho dự trữ của Lục quân Mỹ. Israel sẽ sử dụng số đạn dược này để tăng cường khả năng răn đe và phòng thủ", Ngoại trưởng Antony Blinken nói.

antony blinken file 122923.jpg
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: Reuters

Ông Blinken cho biết, thương vụ này do Israel đề nghị, tổng giá trị hợp đồng ban đầu là 96,51 triệu USD, nhưng cuối cùng đã tăng lên thành 147,5 triệu USD. Cũng theo Ngoại trưởng Mỹ, Washington sẽ tiếp tục hỗ trợ Tel Aviv để ngăn kịch bản ngày 7/10 tái diễn, đồng thời đề nghị đồng minh hạ cường độ của các hoạt động quân sự kể từ tháng 1/2024.

Vào ngày 9/12, chính quyền Tổng thống Biden từng sử dụng quyền khẩn cấp của Đạo luật kiểm soát xuất khẩu vũ khí để bán 14.000 quả đạn xe tăng cho Israel mà không cần Quốc hội thông qua.

Israel tập kích lực lượng Hezbollah và mục tiêu ở Syria

Theo The Times of Israel, trong ngày 30/12, Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) đã thông báo về việc mở cuộc tấn công đáp trả nhắm vào các mục tiêu ở Syria.

"Đã có 2 quả tên lửa được phóng từ Syria rơi xuống khu vực mà Tel Aviv kiểm soát ở Cao nguyên Golan. Chúng tôi đã ngay lập tức có động thái đáp trả", đại diện IDF cho biết.

reuters 5872157249.jpg
Quân đội Israel tại Dải Gaza. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, truyền thông Syria tố Israel đã mở các cuộc không kích nhắm vào khu vực ngoại ô thủ đô Damascus, phần lớn tên lửa đều bị bắn hạ, nhưng vẫn có thiệt hại về vật chất được ghi nhận.

Cùng ngày, IDF cũng thông báo về việc tập kích các cơ sở quân sự và một trạm phóng tên lửa của Hezbollah tại Lebanon. Đây được coi là động thái đáp trả các cuộc tấn công của Hezbollah nhắm vào lãnh thổ Israel trong 24 giờ qua.

Tính đến hiện tại, đã có 9 binh sĩ Israel thiệt mạng trong các cuộc giao tranh ở biên giới Lebanon, trong khi Hezbollah tổn thất 126 tay súng.

Nam Phi kiện Israel lên tòa án quốc tế

Nam Phi kiện Israel lên tòa án quốc tế

Nam Phi vừa yêu cầu Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) ra sắc lệnh khẩn cấp, tuyên bố Israel đã vi phạm nghĩa vụ của nước này theo Công ước chống diệt chủng năm 1948 vì chiến dịch chống Hamas ở Dải Gaza.