Theo hãng tin Reuters, một nhà báo Palestine đã đăng hình ảnh xe tăng Israel xuất hiện gần một nhà thờ Hồi giáo trong khu vực Bureij ở Dải Gaza. 

Giới chức y tế Gaza cho biết 3 người đã thiệt mạng trong vụ không kích của Israel nhắm trúng một căn nhà ở phía đông bắc trại Maghazi thuộc trung tâm Gaza vào ngày 28/12. 

israel hamas 2.jpg
Binh sĩ Israel sửa chữa xe tăng phục vụ cuộc chiến với Hamas. Ảnh: Reuters

Xa hơn về phía nam, các lực lượng Israel đã tấn công khu vực xung quanh một bệnh viện ở trung tâm Khan Younis, thành phố chính phía nam Gaza, khiến người dân lo ngại một cuộc tấn công trên bộ mới sẽ nhằm vào khu dân cư đông đúc này. 

Phát ngôn viên cơ quan y tế Gaza Ashraf Al-Qidra cho biết, một trong những cuộc không kích đẫm máu mới nhất của Israel đã khiến 20 người Palestine thiệt mạng và 55 người khác bị thương ở thị trấn Rafah. 

Cơ quan y tế Palestine cho biết 210 người được xác nhận đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Israel trong 24 giờ qua, nâng tổng số người thiệt mạng ở Dải Gaza trong cuộc chiến giữa Israel – Hamas lên tới 21.320, tương đương gần 1% dân số Gaza. Hàng nghìn người chết khác có thể vẫn bị chôn vùi hoặc mất tích trong đống đổ nát.

Trong quá trình chiến đấu, quân đội Israel đã bày tỏ sự tiếc thương đối với những cái chết của dân thường, và cáo buộc Hamas hoạt động ở các khu vực đông dân cư, cũng như sử dụng dân thường làm lá chắn sống. Tuy nhiên, Hamas đã phủ nhận cáo buộc này.

Ông Biden xác nhận thêm công dân Mỹ bị giết 

Hôm 28/12, Tổng thống Joe Biden xác nhận công dân Mỹ Judith Weinstein (70 tuổi) từng bị Hamas bắt cóc trong cuộc đột kích bất ngờ vào Israel ngày 7/10, đã bị nhóm vũ trang này giết chết. Ông Biden nhấn mạnh, ông đã sụp đổ khi nghe được thông tin này.  

Hồi tuần trước, Tổng thống Biden cho biết chồng bà Weinstein là ông Gad Haggai (73 tuổi) cũng đã bị giết. 

Ông Biden cho biết ông sẽ không bao giờ quên những gì con gái của cặp vợ chồng Weinstein, và thành viên gia đình của những người Mỹ khác bị bắt làm con tin ở Dải Gaza đã nói với ông, khi ông gặp họ trong tháng này.

“Họ đã sống trong địa ngục suốt nhiều tuần. Đáng lẽ không có gia đình nào phải chịu đựng thử thách này”, ông Biden nói.

Theo các quan chức chính quyền Mỹ, ông Biden và Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan đặc biệt quan tâm đến vấn đề con tin. Ông Biden đã nói chuyện nhiều lần với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, và Qatar về việc đảm bảo thả tự do cho các con tin bị Hamas bắt giữ. 

Theo thông tin được phát ngôn viên chính phủ Israel công bố hôm 28/12, trong số các con tin bị Hamas bắt giữ, 110 người đã được trả tự do trong một lệnh ngừng bắn ngắn hạn vào cuối tháng 11, và 23 người khác được tuyên bố là đã chết. 

Diễn đàn Con tin và Gia đình Mất tích cho biết, khoảng 5 - 10 con tin mang quốc tịch Mỹ.