- Ca sĩ Mỹ Linh đã có những chia sẻ rất thật về gia đình, về cuộc sống riêng cũng như những quan điểm làm nghề.

Mặc dù "ông xã" vẫn đang phải nằm viện vì mổ sỏi thận nhưng nữ diva Mỹ Linh vẫn giữ lời hứa và có mặt đúng giờ để tham gia trả lời buổi giao lưu trực tuyến với độc giả VietNamNet sáng 26/12. Với tính cách thẳng thẳn, Mỹ Linh không né tránh một câu hỏi nào.



Chào chị Mỹ Linh. Tôi thật sự rất ngưỡng mộ và quý mến chị không chỉ vì giọng hát mà còn ở cách sống và biết tránh xa scandal trong thế giới nghệ thuật. Tôi nhìn thấy trong thế giới giải trí ở VN ta bây giờ, phần lớn là chạy theo bề nổi, tạo tiếng tăm, đánh mất cả danh dự và nhân cách. Chính vì vậy, tôi thật tâm cầu chúc chị hãy giữ hạnh phúc gia đình là số 1, vì phụ nữ, có làm gì thì làm, gia đình vẫn là số 1, là nơi cuối cùng để mình đi về chị à. Tôi chúc chị nhiều sức khoẻ, thành công, hạnh phúc và công hiến cho âm nhạc nhiều hơn thế nữa. Tôi chúc gia đình chị mãi giữ được hạnh phúc. Chúc chị cùng gia đình mùa giáng sinh an lành, hạnh phúc, một năm mới thành công và nhiều niềm vui. Chúc anh Quân nhiều sức khoẻ, mau bình phục (nghe tin anh nhập viên mổ sỏi thận) (Lê Thị Luận, Nữ - 32 Tuổi)

Ca sĩ Mỹ Linh: Mỹ Linh xin gửi lời chào đến độc giả của báo VietNamNet. Cảm ơn lời chúc mừng tốt đẹp của chị dành cho gia đình. Nhân dịp Giáng sinh, năm mới kính chúc chị Luận cũng như độc giả của báo VietNamNet một lời chúc tốt đẹp nhất, sức khỏe, bình an....

 

Tổng biên tập Bùi Sỹ Hoa tặng hoa và kỷ yếu 15 năm VietNamNet cho ca sĩ Mỹ Linh.

Cháu chào cô Mỹ Linh, cháu hiện đang học đại học. Cháu rất ngưỡng mộ giọng hát của cô. Cháu thấy lý luận của cô rất là chính trị. Vì thế nếu cô là mẹ cháu thì cháu sẽ vừa yêu quý vừa sợ cô. Cô cho cháu hỏi: trong gia đình cô các con cô có sợ cô không ạ? Cô có định hướng cho em Anna theo âm nhạc không ạ và nếu có thì phong cách mà em Anna có tương tự phong cách sang trọng của cô không? Cháu cảm ơn cô !! (Nguyễn văn hiếu, Nam - 22 Tuổi)

Ca sĩ Mỹ Linh: Chào Hiếu, cô nghĩ để làm một người mẹ hiểu con mình thì cũng cần phải học. Học từ những người mẹ khác, học từ đời sống và học cả con mình nữa. Trong gia đình cô các con cô yêu quý và nể trọng còn sợ hay không thì cô không biết nhưng nhìn chung là các cháu tôn trọng ý kiến của mẹ.

Anna năm nay đã 19 tuổi, đã đến tuổi trưởng thành nên cô chú để Anna tự lựa chọn và quyết định con đường cho mình. Hiện nay Anna thích âm nhạc và đang học để thi vào trường nhạc bên Berlin (Đức). Chúc cháu khỏe!
P/S: Nghe lời mẹ không bao giờ thiệt đâu cháu ạ!

Với tư cách của một đồng nghiệp và của một khán giả, Mỹ Linh nghĩ gì về sự bền bỉ với nghề hát và sức hút lâu bền của anh Tuấn Ngọc đối với khán giả? Mỹ Linh có coi đó là bài học cho mình và các thế hệ ca sĩ trẻ hiện nay? (Gia Khánh, Nam - 34 Tuổi)

Ca sĩ Mỹ Linh: Trong nền âm nhạc Việt Nam suốt nửa thế kỷ qua thì anh Tuấn Ngọc thực sự là một tượng đài. Một người nghệ sĩ tài năng, sống mẫu mực, hóm hỉnh và hài hước, người truyền cảm hứng cho bao nhiêu thế hệ ca sĩ trẻ khác. Mỹ Linh mong ước có thể có được sức hát bền bỉ như anh Tuấn Ngọc, sự thông minh và dí dỏm, tự chào rất đặc biệt của anh ấy. Người ta vẫn gọi đùa anh ấy là "Quý ông của nhạc Việt" thật không có gì sai!

Em chào Chị Mỹ Linh... Em là một khán giả trẻ nên rất muốn hỏi là chị nghĩ gì về các ca sĩ trẻ hiện nay ạ? Em là Fan của ca sĩ Mỹ Tâm nhưng cũng rất thích nghe những bài hát của chị. Em muốn nghe chị nói một vài cảm nhận của chị về Mỹ Tâm được không ạ? Em cảm ơn chị và Chúc chị thật nhiều sức khỏe ạ! (Trần Thị Thanh Nga, Nữ - 24 Tuổi)

Ca sĩ Mỹ Linh: Chị nghĩ có nhiều ca sĩ trẻ đầy triển vọng và rất tài năng. Bên cạnh đó cũng có nhiều ca sĩ trẻ khác không có tài năng gì cả. Về Mỹ Tâm chị rất nể trọng nghị lực và cách sống khiêm nhường của Tâm. Mặc dù là một ca sĩ tài năng, nổi tiếng, xinh đẹp và có thể giàu có nữa nhưng Tâm sống vẫn rất chân thành (điều này chị có thể cảm nhận được qua những lần gặp gỡ Tâm). Chúc mừng em đã chọn đúng người để làm thần tượng.
 
Tổng biên tập Bùi Sỹ Hoa (giữa), Phó Tổng biên tập Phạm Anh Tuấn (trái) và ca sĩ Mỹ Linh

Chị Mỹ Linh nghĩ gì về cuộc thi The Voice đang diễn ra? (Nguyễn Văn Thắng, Nam - 22 Tuổi)

Ca sĩ Mỹ Linh: Hiện nay đang có nhiều các gameshow trong đó có các gameshow âm nhạc. The Voice là một chương trình mới rất hay. Tôi cũng thường xem The Voice của Mỹ. The Voice của Việt Nam cũng khá thú vị trong những vòng thi đầu (Giấu mặt). Lợi thế của cuộc thi này là có nhiều giọng hát có thực lực tham gia. Nhưng sau này vì bận nên tôi cũng không theo dõi thêm nhiều.

Chào "Sẻ nâu" Mỹ Linh, Mình rất thích bài hát "Trên đỉnh phù vân" mà Mỹ Linh hát cách đây hơn 20 năm. Mặc dù chưa bao giờ nghe Mỹ Linh hát live. Mình cho rằng Mỹ Linh hát rất có phong cách và kén người nghe. Có bài hát mình phải nghe vài tháng mới cảm nhận được. Chúc Mỹ Linh, Anh Quân & Ban nhạc Anh Em mãi trong lòng người hâm mộ. Sắp tới Mỹ Linh và ban nhạc ra album gì? Mình ước gì Anh Quân sẽ sáng tác 1 bài hát mang chủ đề kiểu như bài "We Are The World" và do chị thể hiện. Mình cũng thường xuyên nghe các chương trình từ thiện, bảo vệ môi trường, bảo vệ động vật hoang dã.... có Mỹ Linh tham gia. liệu mình có thể tham gia cùng? (Nguyễn Đức Tân, Nam - 37 Tuổi )

Ca sĩ Mỹ Linh: Chào anh hàng xóm. Mỹ Linh đồng ý với anh một bản nhạc đôi khi không thể cảm nhận chỉ trong 1 hoặc 2 lần nghe. Có những bản nhạc lâu ngấm nên cũng lâu đi. Mỹ Linh rất vui khi anh coi một số ca khúc của anh thuộc thể loại nhạc "khó ngấm" đấy. Đó là một lời khen mà ca sĩ nào cũng muốn được nhận lần nào đó trong sự nghiệp.

Năm tới, chắc chắn Mỹ Linh sẽ có album mới. Trước Tết sẽ ra DVD liveshow Và em sẽ hát (trong series âm nhạc In the spotlight do công ty giải trí Mỹ Thanh sản xuất). Mỹ Linh rất vui khi có nhiều như anh quan tâm, đồng lòng tham gia các chương trình bảo vệ môi trường, bảo vệ động vật hoang dã. Trước hết, việc dễ nhất là anh hãy kêu gọi mọi người đừng đốt chân ruộng sau khi gặt nhé và đừng bao giờ dùng các sản phẩm từ động vật hoang dã.


Là một ca sĩ được coi là diva của Việt Nam, chị nghĩ gì về vấn đề được nhắc đến nhiều trong thời gian vừa qua đó là:"Văn hóa thần tượng trong giới trẻ"? (LÊ HỒNG GIANG, Nam - 24 Tuổi)

Ca sĩ Mỹ Linh: Mỹ Linh đối với tuổi trẻ thì việc thần tượng một ca sĩ nào đó hoặc một nhân vật nào đó có khả năng đặc biệt cũng là điều bình thường. Tuổi trẻ là lứa tuổi luôn cần được truyền cảm hướng từ những sự việc và những con người để họ có niềm tin trong cuộc sống. Gần đây Mỹ Linh thấy nhiều người lên án một số bạn trẻ hâm mộ thái quá những nhân vật, nghệ sĩ nổi tiếng. Theo ý kiến của riêng tôi thì không nên nâng cao quan điểm quá và coi vấn đề này quá nặng nề. Có phải khi ở lứa tuổi thanh niên các bậc cha mẹ đã từng thần tượng những tượng đài âm nhạc như Beatles, MJ, Whitney Houston,,,, chúng ta từng để tóc dài mặc quần loe, ăn nói ngôn ngữ thời đại của thời ấy và rồi khi trưởng thành họ vẫn là những bậc cha mẹ đáng kính. Có lẽ không cần phải lên án các bạn trẻ như vậy vì vô hình chung sẽ đẩy các bạn trẻ ấy ra xa khỏi mình. Điều ấy mới thực sự là đáng tiếc. 

Nhiều người cho rằng khi Mỹ Linh mới đặt chân vào con đường ca hát, lúc đó giọng hát rất mộc mạc, truyền cảm, dễ đi vào lòng người. Sau khi đã học thanh nhạc một cách bài bản, giọng chị trở nên cứng, giọng gió quá nhiều cộng với sự lạm dụng trong cách luyến láy câu chữ, dẫn đến kết quả cảm xúc gượng gạo. Câu hỏi của tôi đặt ra là rất nhiều khán giả thích Mỹ Linh hát giống như ngày xưa, chị nghĩ gì về điều này? (Lý Thiên Bảo, Nam - 38 Tuổi)

Ca sĩ Mỹ Linh: Linh nghĩ mỗi người có những quan điểm khác nhau về vấn đề này. Có những ý kiến hoàn toàn ngược lại ý kiến của anh. Câu hỏi của anh là muốn Mỹ Linh hát như ngày xưa làm Mỹ Linh rất cảm động nhưng đó là điều không thể thực hiện được. Một người phụ nữ 38 tuổi thì không thể hát như cô gái 20 tuổi. Phải không anh?

Chị Linh ơi anh Quân đã khỏe chưa? Em vẫn muốn chúc chị có thật nhiều sức khỏe, cố gắng nhé chị Tóc ngắn của em. (Đỗ Thu Hà, Nữ - 28 Tuổi)

Ca sĩ Mỹ Linh giao lưu với độc giả

Ca sĩ Mỹ Linh: Cảm ơn em Hà Đỗ, ông xã đã đỡ hơn. Hy vọng sẽ sớm bình phục thôi.

Trong cuộc sống có những thứ được và mất, nếu cho chị Mỹ Linh đứng lại và nhìn về phía sau để cảm nhận những thứ đó, mà cái chị mất đi nhiều hơn những cái được. Chị có chịu đánh đổi để được những thứ như hiện tại không? (Lê Thị Minh Thư, Nữ - 23 Tuổi )

Ca sĩ Mỹ Linh: Em nói đúng về vấn đề được và mất trong cuộc sống. Nhưng chị nghĩ nó cũng chỉ ở trong phạm vi hẹp thôi. Còn trong phạm vi rộng hơn thì không bao giờ nên đặt ra các vấn đề được và mất bởi vì chị tin rằng có những cái duyên trời và đã là duyên rồi thì làm gì mất thời gian để suy tính thiệt hơn.

Tôi đã xem Liveshow của Mỹ Linh tại Đà Nẵng cách đây vài tháng. Câu hỏi dành cho Mỹ Linh: Tôi rất kén nghe nhạc, ở VN hồi nào đến giờ chỉ nghe được Mỹ Linh, Hồng Nhung và Thanh Lam. Về kỹ thuật thanh nhạc tôi cho chị vượt trội hơn 2 người kia, nhưng Hồng Nhung thì nổi hơn ở cách lấy lòng khán giả, còn Thanh Lam thì luôn làm cho khán giả bị mê hoặc... Chị nghĩ sao? Tôi biết chị rất thích Đà Nẵng, chị có dự định gì ở Đà Nẵng không? (Hoàng Hiếu, Nam - 36 Tuổi)

Ca sĩ Mỹ Linh: Tôi nghĩ mỗi ca sĩ có duyên riêng trời cho không ai giống ai. Đúng là tôi không thể lấy lòng như chị Hồng Nhung hoặc làm khán giả mê hoặc như chị Thanh Lam nhưng tôi nghĩ tôi cũng có ưu điểm riêng của mình. Tôi rất thích Đà Nẵng hoặc Nha Trang. Nếu được chọn để sống những năm tháng cuối đời có lẽ tôi sẽ chọn 1 trong 2 thành phố này. Dự định ở Đà Nẵng thì tôi chưa có được vì hiện nay nó nằm ngoài khả năng của tôi.

Các ngành nghệ thuật tại Việt Nam (không riêng âm nhạc) hiện nay đang rất thiếu về lực lượng lý luận phê bình chuyên nghiệp, có tầm ảnh hưởng và góp phần đồng hành cùng nghệ sĩ nâng cao chất lượng nghệ thuật. Bản thân chị Mỹ Linh có quan tâm đến vấn đề này hay không? Một khía cạnh khác, William Faulkner lại nói "Người nghệ sĩ không có thời gian để nghe các nhà phê bình", điều này có đúng với bản thân chị hay không? (Nguyễn Quốc Việt, Nam - 28 Tuổi)



Ca sĩ Mỹ Linh: Tôi thấy nhận xét của anh về việc thiếu lực lượng phê bình chuyên nghiệp, có tầm ảnh hưởng và góp phần đồng hành cùng nghệ sĩ nâng cao chất lượng nghệ thuật là xác đáng. Tôi là người yêu thích văn học, phim ảnh và cũng quan tâm đến hội họa. Tôi nghĩ chưa có một nền nghệ thuật chuyên nghiệp thì thật khó để có được một lực lượng phê bình chuyên nghiệp như anh nói. Tuy nhiên trên một số diễn đàn thỉnh thoảng tôi đọc được những bài phê bình rất hay của nhiều tác giả không chuyên nhưng họ có những cái nhìn sắc bén và thấu đáo. Tôi đọc và học hỏi được nhiều từ cách nhìn ấy.

Tôi đi xem "Gọi tên bốn mùa" ở Sài Gòn và thấy rất tiếc vì mình không mua vé để cho bố mẹ mình đi xem. Phải nói thật là nó quá hay và quá đẳng cấp... Tôi thấy những chương trình như vậy ở Sài Gòn còn quá ít. Giá như có một đêm nhạc về nhạc sĩ Phạm Duy như đêm nhạc Trịnh Công Sơn vừa qua thì tuyệt vời. Tôi đã nghe Mỹ Linh hát nhạc Phạm Duy. Mỹ Linh có đủ tự tin làm nhân vật chính trong đêm nhạc Phạm Duy nếu Mỹ Thanh có ý tưởng không? Một gợi ý của tôi mong ban tổ chức lưu ý. (Thu Hà, Nữ - 41 Tuổi)

Ca sĩ Mỹ Linh: Công ty Mỹ Thanh là một công ty được lập nên bởi những bạn trẻ yêu nhạc, trân trọng những giá trị của âm nhạc thực sự. Với tôi công ty Mỹ Thanh đồng nghĩa với chất lượng từ âm nhạc, ánh sáng, dàn nhạc sống, phối khí kỹ càng, mới mẻ. Những con người có tâm, họ đã làm việc với tôi hàng tháng trời để có một kịch bản chương trình mà tất cả đều hài lòng. Trên nền tảng của hơn 10 năm làm quảng cáo nên họ rất biết làm hài lòng các khách hàng mà ở đây là khán giả. Tôi nhận thấy qua mạng xã hội của mình nhiều khán giả họ đồng ý và trả tiền đi xem vì họ tin tưởng vào chất lượng chương trình của nhà tổ chức. Riêng tôi, nếu có một chương trình Phạm Duy mà do Mỹ Thanh tổ chức thì tôi sẵn sàng tham gia một cách hào hứng nhất.

Mỹ Linh thực sự nồng nàn và đầy cảm xúc khi hát ca khúc "Ca dao mẹ" trong đêm Gọi tên bốn mùa tại TP Hồ Chí Minh. Đó là cảm xúc của một người mẹ luôn trực trào hay cảm xúc bất chợt? Liệu đêm 3-4/1 tới đây tại Cung Việt Xô, chị có thể tiếp tục nồng nàn như thế nữa hay không? Tôi đã quyết định tự thưởng cho mình và vợ 1 chuyến đi ra Hà Nội để xem lại chỉ vì Mỹ Linh đó. Hi vọng bạn không làm tôi thất vọng? À, Mỹ Linh mặc áo dài rất đẹp đấy!:)) (Nguyễn Hà, Nữ - 42 Tuổi)

Ca sĩ Mỹ Linh: Cảm ơn anh Nguyễn Hà. Những ca khúc về mẹ vẫn luôn làm tôi xúc động. "Ca dao mẹ" là ca khúc Da Vàng còn làm tôi xúc động hơn bởi vì ở đây còn có cả sự mất mát của người mẹ ấy nữa. Hát 3,4/1 tới hát lại ca khúc này có lẽ tôi vẫn còn rất xúc động. Cảm ơn anh đã khen tôi mặc áo đẹp. Tôi sẽ phát huy.

Tôi yêu thích giọng hát chị từ năm 1998. Khi chị có liveshow năm 2004 tôi lập tức đi xem. Tôi biết rằng chị là 1 trong số rất ít những người cá tính, không theo đám đông, không xu nịnh đám đông. Vì vậy từ đó đến nay tôi vẫn theo dõi và rất khâm phục bản lĩnh âm nhạc, sự phấn đấu để hoàn thiện và con đường âm nhạc mà chị đã chọn. Vậy thì bây giờ, khi đã là bà mẹ của những đứa con trưởng thành (ít nhất là đối với Anna) thì chị sẽ có định hướng gì cho con đường âm nhạc, những dự định gì trong thời gian đến. Cảm ơn. (Võ Thanh Danh, Nam - 32 Tuổi)

Ca sĩ Mỹ Linh: Cảm ơn anh Thanh Danh. Nếu tôi có nhớ không nhầm thì anh đã có một vài lần nhận xét vào website riêng của tôi. Tôi rất trân trọng và đánh giá cao những lời nhận xét chân thành như vậy. Là ca sĩ đứng ở trên sân khấu khi nhìn về khán giả thì chúng tôi cũng chỉ nhìn một phía. Còn có thêm những lời nhận xét như của anh sẽ bù vào góc nhìn ngược lại mà chúng tôi tự nhìn thấy một cách đầy đủ.
 
Với Anna, cháu vừa ra mắt MV 'Tan đi" là một ca khúc trẻ trung do Thanh Bùi viết riêng cho cháu. Trong hai ngày đầu có hơn 20.000 lượt người xem và có những phản hồi tích cực, những phê bình đóng góp để cháu hoàn thiện hơn. Việc thu âm, chọn ekip quay MV hoàn toàn do Anna tự làm. Tôi và anh Quân để cho cháu tự đi và tự đi đến. Tôi rất hài lòng và không khỏi tự hào về những gì cháu tự làm được. Đến tháng 3/2013 cháu sẽ ra mắt album riêng của mình.

Ban Văn hóa