Theo hãng tin Axios, dự luật do nghị sĩ Cộng hòa Claudia Tenney, thành viên Ủy ban đối ngoại Hạ viện Mỹ cùng một đồng nghiệp thuộc đảng Dân chủ đề xuất và trình lên quốc hội xem xét hôm 24/2. Nội dung dự luật này hối thúc Liên Hợp Quốc “thực hiện các hành động theo quy trình ngay lập tức” và sửa đổi điều 23 trong Hiến chương của tổ chức, vốn xác định cơ cấu của HĐBA, nhằm loại Nga khỏi vị trí thành viên thường trực.

{keywords}
Quang cảnh phiên họp khẩn của Hội đồng Bảo an LHQ về tình hình Ukraina, tại New York, Mỹ ngày 21/2. Ảnh: Reuters

Dự luật cũng lên án chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraina và việc Moscow công nhận độc lập của hai vùng ly khai ở Donbass, miền đông nước láng giềng "tạo ra mối đe dọa trực tiếp đối với an ninh và hòa bình quốc tế, đi ngược lại trách nhiệm và bổn phận của một nước thành viên thường trực HĐBA". 

Nick Stewart, Chánh văn phòng của Hạ nghị sĩ Tenney cho biết, dự luật đã được các thành viên lưỡng đảng tại Hạ viện thông qua.

Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích nhận định, dự luật do các nhà lập pháp Mỹ đề xuất khó có khả năng được LHQ phê duyệt. Lí do vì Hiến chương LHQ đòi hỏi sự phê chuẩn của mọi nước thành viên thường trực HĐBA cho bất kỳ sửa đổi quy định nào và Nga có quyền ngăn chặn bất kỳ nỗ lực nào như vậy.

Nga trong tháng 2 đang giữ chức chủ tịch luân phiên của HĐBA.

Tuấn Anh

>>> Xem thêm chiến sự tại Ukraine hiện nay

Mỹ trục xuất nhà ngoại giao Nga, Moscow thề trả đũa

Mỹ trục xuất nhà ngoại giao Nga, Moscow thề trả đũa

Nga tuyên bố sẽ đáp trả việc Mỹ trục xuất Tham tán công sứ Sergey Trepelkov, nhà ngoại giao quan trọng thứ 2 của Moscow tại xứ sở cờ hoa.

Hình ảnh thủ đô Ukraina bị Nga tấn công

Hình ảnh thủ đô Ukraina bị Nga tấn công

Các nhân chứng cho biết đã nghe thấy nhiều tiếng nổ lớn ở Kiev, giữa lúc có nhiều thông tin về việc quân Nga đang tiến công thủ đô Ukraina Kiev từ phía đông bắc.