Theo hãng thông tấn Reuters, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov đã có cuộc họp kéo dài khoảng 8 tiếng với người đồng cấp Mỹ Wendy Sherman tại Geneva trong ngày 10/1. Nội dung chủ yếu xoay quanh tình hình căng thẳng giữa Nga với Mỹ và các đồng minh về vấn đề Ukraina.

Phát biểu trước báo giới sau cuộc họp, Thứ trưởng Ryabkov nói rằng đây là một cuộc thảo luận chuyên nghiệp nhưng cũng đầy phức tạp. “Thật không may, đã có sự khác biệt lớn trong các phương pháp tiếp cận dựa theo quy tắc của chúng tôi về vấn đề này (Ukraina)”, ông Ryabkov nói. “Mỹ và Nga ở một vài khía cạnh vẫn còn bất đồng quan điểm về những gì cần phải làm”.  

{keywords}
Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman (trái) và người đồng cấp Nga Sergei Ryabkov trước cuộc họp ngày 10/1. Ảnh: Reuters

Thứ trưởng Ngoại giao Nga cũng khẳng định, nước này "không có ý định tấn công Ukraina" và đợt dàn quân gần biên giới hai nước chỉ là động thái di chuyển bình thường. Dù vậy, ông Ryabkov vẫn nhắc lại các yêu cầu từ phía Nga, trong đó có việc nghiêm cấm NATO mở rộng các hành vi quân sự về khu vực Đông Âu, và đảm bảo sẽ không kết nạp Ukraina vào liên minh này.

Về phần mình, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman khẳng định Washington kiên quyết phản đối những đề xuất an ninh "không có triển vọng thành công", cũng như không cho phép ai ngăn cản chính sách mở cửa của NATO. "Chúng tôi sẽ không từ bỏ hợp tác song phương với các quốc gia có chủ quyền muốn làm việc với Mỹ, và chúng tôi sẽ không đưa ra quyết định về Ukraina mà không có (sự tham vấn với) Ukraina, về châu Âu mà không có châu Âu, hoặc về NATO mà không có NATO", bà Sherman nhấn mạnh.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ cũng tuyên bố, không nước nào có thể thay đổi biên giới của nước khác bằng vũ lực, đồng thời kêu gọi Nga giảm căng thẳng bằng cách đưa quân đội của mình về các doanh trại. 

Dù tồn tại nhiều bất đồng, phái đoàn hai nước đều mô tả cuộc họp diễn ra trong bầu không khí thân mật. Phía Mỹ cho biết, các bên đã có những cuộc trao đổi thẳng thắn, và bày tỏ sẵn sàng cho việc sớm gặp lại nhau để thảo luận thêm chi tiết về các vấn đề song phương.

Thứ trưởng Sergei Ryabkov cũng nói rằng Mỹ đã tiếp cận những đề xuất của Nga một cách nghiêm túc. Dù vậy, Moscow sẽ chỉ quyết định có tiếp tục đối thoại với Washington hay không sau cuộc họp với các quan chức NATO tại Brussels (Bỉ) vào ngày 12/1 và với Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu tại Vienna (Áo) sau đó một ngày.

Căng thẳng giữa Nga và phương Tây gần đây leo thang sau khi Mỹ, NATO cáo buộc Nga có ý định tấn công Ukraina khi điều động từ 70.000 đến 100.000 binh sĩ tới sát biên giới nước láng giềng. Moscow đã thẳng thừng bác bỏ cáo buộc này, đồng thời khẳng định mọi động thái quân sự ở biên giới phía tây hoàn toàn vì mục đích phòng thủ.

>>> Đọc tin thế giới 24h trên VietNamNet

Việt Anh

NATO cảnh báo Nga, tuyên bố sẽ hỗ trợ Ukraina

NATO cảnh báo Nga, tuyên bố sẽ hỗ trợ Ukraina

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cảnh báo Nga nếu tấn công Ukraina, đồng thời cho biết liên minh này sẽ giúp Kiev 'duy trì quyền tự vệ'.

Nga hé lộ kết quả đối thoại an ninh sơ bộ với Mỹ

Nga hé lộ kết quả đối thoại an ninh sơ bộ với Mỹ

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov mô tả các cuộc đàm phán sơ bộ với Mỹ về an ninh là "ấn tượng" nhưng thừa nhận "đối thoại phức tạp, khó khăn".