"Chúng tôi đang nỗ lực vì một con đường chính trị hòa bình và chúng tôi sẵn sàng tiếp tục hợp tác với Nga để cố gắng tìm ra con đường đó, nhằm hướng tới một giải pháp hòa bình", ông Stoltenberg phát biểu trong cuộc họp báo với Ngoại trưởng Ukraina Dmytro Kuleba trước thềm cuộc họp của Ủy ban NATO – Ukraina trong hôm nay (10/1), theo hãng thông tấn Sputnik.

{keywords}
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. Ảnh: Sputnik

Phát biểu của ông Stoltenberg được đưa ra trong bối cảnh cuộc họp giữa các phái đoàn từ Nga với Mỹ cùng các đồng minh về các vấn đề an ninh đang diễn ra tại Geneva (Thụy Sĩ) trong hôm nay (10/1). Mỹ và các đồng minh cho biết việc xác định con đường của các nước khác không phụ thuộc vào Moscow, song khẳng định họ sẵn sàng lắng nghe những "quan ngại" của Nga.

Olga Stefanishyna, một trong bốn Phó thủ tướng của Ukraina, cho biết “bất kỳ cuộc thảo luận nào về đảm bảo an ninh đều nên bắt đầu bằng việc rút quân Nga khỏi lãnh thổ nước này". “Chúng tôi tin rằng Nga đã tính toán sai tình hình. Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào các đồng minh cũng như sự đoàn kết và quyết đoán của họ trong việc bảo vệ an ninh và ổn định ở châu Âu”, bà Stefanishyna cho biết.

Trước đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov hôm 9/1 đã gặp người đồng cấp Mỹ Wendy Sherman tại Thụy Sĩ để tìm giải pháp hạ nhiệt tình hình xung quanh vấn đề Ukraina. Phát biểu sau cuộc họp, Thứ trưởng Ryabkov cho hay dù Moscow sẵn sàng lắng nghe quan điểm của Washington về việc không triển khai tên lửa trên lãnh thổ Ukraina, cuộc đối thoại sẽ chỉ có hiệu quả nếu quyết định của hội nghị thượng đỉnh sắp tới tại Budapest (Hungary) về khả năng kết nạp Ukraina làm thành viên NATO được thay đổi.

Tháng trước, Moscow đã trình bày các đề xuất dự thảo về việc đảm bảo an ninh đối với cả Nga, Mỹ và NATO. Một trong những đề xuất là NATO nên chấm dứt mở rộng các động thái quân sự về phía đông và không cho phép Ukraina gia nhập liên minh này.

>>> Đọc tin thế giới trên VietNamNet

Việt Anh

Nga hé lộ kết quả đối thoại an ninh sơ bộ với Mỹ

Nga hé lộ kết quả đối thoại an ninh sơ bộ với Mỹ

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov mô tả các cuộc đàm phán sơ bộ với Mỹ về an ninh là "ấn tượng" nhưng thừa nhận "đối thoại phức tạp, khó khăn".

Mỹ sẵn sàng đối thoại với Nga về tên lửa và tập trận

Mỹ sẵn sàng đối thoại với Nga về tên lửa và tập trận

Một quan chức cấp cao của Chính phủ Mỹ hôm 8/1 cho biết, nước này và các đồng minh đã sẵn sàng thảo luận với Nga về các cuộc tập trận và triển khai tên lửa.