“Đánh giá của chúng tôi tương đồng với đánh giá của Liên Hợp Quốc, rằng Saif al-Adel, thủ lĩnh mới trên thực tế của Al-Qaeda đang ẩn náu ở Iran", một phát ngôn viên của Bộ ngoại giao Mỹ nói hôm 15/2.

Theo Reuters, chính phủ Mỹ đang treo thưởng tới 10 triệu USD cho bất kỳ tổ chức hoặc cá nhân nào cung cấp thông tin giúp bắt giữ hoặc tiêu diệt Saif al-Adel.

Ảnh chụp chân dung Saif al-Adel (trái) trong lệnh truy nã của FBI và tại một trại huấn luyện của Al-Qaeda ở Afghanistan tháng 1/2000. Ảnh: The Quint

Trước đó, một báo cáo của Liên Hợp Quốc công bố ngày 14/2 cho hay, đa số các nước thành viên đánh giá, Adel hiện là lãnh đạo mới của Al-Qaeda. Tuy nhiên, mạng lưới khủng bố này không chính thức công bố tân thủ lĩnh vì sự nhạy cảm trước những lo ngại của chính quyền Taliban ở Afghanistan, những người không muốn thừa nhận Zawahiri đã thiệt mạng trong một vụ tấn công tên lửa của Mỹ vào một ngôi nhà ở Kabul năm ngoái.

Ngoài ra, báo cáo lưu ý, Al-Qaeda, tổ chức Hồi giáo dòng Sunni, cũng tỏ ra rất nhạy cảm với việc Adel đang ẩn náu ở Iran, đất nước có người Hồi giáo Shi’ite chiếm đa số.

Theo Dự án chống chủ nghĩa cực đoan của Mỹ, Adel, 62 tuổi, từng là trung tá thuộc lực lượng đặc nhiệm của Ai Cập. Hắn cũng là một thành viên cấp cao trong hàng ngũ lãnh đạo Al-Qaeda, đã giúp xây dựng năng lực hoạt động của tổ chức cũng như huấn luyện một số tên không tặc tham gia các cuộc tấn công khủng bố trên đất Mỹ ngày 11/9/2001.

Các chuyên gia nhận định, không giống những người tiền nhiệm thường xuất hiện trong những video phát đi khắp thế giới đe dọa Mỹ và phương Tây, Adel đã lên kế hoạch cho các vụ tấn công từ trong bóng tối. Hắn bị Mỹ truy tố và buộc tội hồi tháng 11/1998 vì vai trò trong những vụ đánh bom vào các đại sứ quán nước này ở Tanzania và Kenya, khiến 224 dân thường thiệt mạng và hơn 5.000 người khác bị thương.

Một cựu điều tra viên chống khủng bố của Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) tiết lộ, Adel đã ở Iran từ năm 2002 hoặc 2003, lúc đầu bị quản thúc tại gia nhưng sau đó có đủ quyền tự do để thực hiện các chuyến đi đến Pakistan. Hiện nhà chức trách Mỹ có rất ít thông tin và chỉ có 3 bức ảnh về Adel, kể cả bức chụp chân dung đen trắng trong lệnh truy nã của FBI.