Báo Guardian, dẫn tuyên bố từ vị quan chức Lầu Năm Góc tối 18/4, cho biết lực lượng bổ sung này sẽ nâng số lượng BTG của Nga ở vùng Donbass lên 76. Bên cạnh đó, khoảng 22 BTG của Nga ở các khu vực phía bắc Ukraine có khả năng đang được tiếp tế và tái trang bị.

Một nhóm tác chiến cấp tiểu đoàn thường bao gồm các yếu tố vũ khí kết hợp, chẳng hạn như phòng không, thiết giáp, phương tiện chiến thuật, pháo binh, trực thăng, hỗ trợ kỹ thuật và hậu cần.

Một đoàn xe bọc thép bên ngoài thị trấn Volnovakha ở tỉnh Donetsk. Ảnh: Reuters

Quan chức Lầu Năm Góc cũng cho biết, hàng chục BTG của Nga ở Ukraine đang tìm cách chiếm Mariupol - thành phố cảng chiến lược của Ukraine gần vùng biển Azov, nơi đang bị Nga không kích và tấn công bằng pháo hạng nặng suốt 1 tháng qua. Tuy nhiên, đánh giá của Mỹ về tình hình tại Mariupol vẫn gây nhiều tranh cãi. 

Trong những ngày qua, Nga tăng cường ném bom vào nhà máy thép Azovstal - "pháo đài" phòng thủ của lực lượng Ukraine ở phía đông nam Mariupol. Hiện có một số lượng đáng kể các lực lượng mặt đất của Nga đang ở bên trong và xung quanh thành phố cảng này.

Quan chức Lầu Năm Góc nhận định, nếu kiểm soát hoàn toàn được Mariupol, Nga có thể huy động một số lượng lớn BTG tại đây để tấn công vào phía đông hoặc phía nam Ukraine. Dù vậy, tiến trình này sẽ còn gặp rất nhiều khó khăn do lực lượng Ukraine ở Mariupol vẫn đang kháng cự rất mãnh liệt.

Giới chức Ukraine tin rằng, Nga đang chuẩn bị đưa lực lượng thủy quân lục chiến đến khu vực lân cận Mariupol. Kiểm soát hoàn toàn thành phố này sẽ là mục tiêu mang tính chiến lược của Moscow, giúp kết nối khu vực do phe ly khai nắm giữ ở phía đông với bán đảo Crưm mà Moscow sáp nhập vào năm 2014.

Xa hơn về phía tây của Mariupol, 2 thành phố cảng quan trọng khác của Ukraine là Mykolayiv và Odessa cũng là mục tiêu mà Nga nhắm tới. Quan chức Lầu Năm Góc cho biết trong vài ngày qua, Mykolayiv đã phải hứng chịu các cuộc không kích và pháo kích của Nga. Tuy nhiên, Hải quân Nga vẫn gặp bế tắc trong việc áp sát Odessa sau vụ chìm soái hạm ​​Moskva.

Bên cạnh đó, Nga cũng thực hiện hàng loạt vụ tấn công tên lửa tầm xa nhắm vào hàng trăm mục tiêu khác ở Ukraine, trong đó có cả thành phố Lviv nằm ở phía tây nước này. Giới phân tích cho rằng, đây dường như là phần "khởi động" cho một đợt tiến công lớn của Nga ở Donbass.

Cũng theo các chuyên gia, chiến sự ở Donbass được cho là sẽ rất khác so với giai đoạn đầu trong chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine. Các lực lượng Ukraine có thể sẽ cần thêm nhiều vũ khí hạng nặng hơn để có thể đánh chặn đà tiến công của quân Nga, thay vì chỉ dựa vào tên lửa phòng không hay tên lửa chống tăng vác vai.

Việt Anh