Theo tạp chí “Tin tức quốc phòng” Mỹ ngày 27/10, Tòa án liên bang Mỹ vừa công bố văn bản cho biết cơ quan an ninh Mỹ vừa ngăn chặn thành công một vụ phía Trung Quốc tìm cách có được động cơ máy bay chiến đấu tối tân và máy bay không người lái (UAV).

Đáng chú ý là, khác với những lần trước phía Mỹ thường tố cáo “gián điệp Trung Quốc đánh cắp kỹ thuật Mỹ”, lần này vụ việc liên quan đến các sản phẩm cụ thể.

{keywords}

Máy bay tàng hình F-22


Theo tin từ tạp chí trên, tòa án Mỹ đã tuyên bố hai người Trung Quốc là Mãn Văn Hà và Trương Tân Sinh đã tìm cách mua loại UAV “Tử thần” MQ-9 do hãng General Atomics chế tạo; các động cơ phản lực F-135 của hãng Pratt & Whitney dùng cho máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ mới F-35, động cơ F-119 dùng cho máy bay tàng hình F-22 và động cơ F-110 do hãng General Electric chế tạo dùng cho các loại máy bay F-15 và F-16.

Tất cả những loại sản phẩm trên đều thuộc loại kỹ thuật cao mà chính phủ Mỹ cấm xuất khẩu sang Trung Quốc. Được biết, các mật vụ của Cục an ninh nội địa Mỹ đã bí mật điều tra và ngăn chặn thành công vụ buôn lậu nghiêm trọng này. Tòa án Liên bang Mỹ cáo buộc Mãn Văn Hà và Trương Tân Sinh về tội hoạt động gián điệp kỹ thuật, âm mưu đoạt lấy những thông tin giúp Trung Quốc có được những kỹ thuật tiên tiến mà không mất công nghiên cứu.

Mấy năm gần đây, phía Mỹ liên tiếp tố cáo gián điệp Trung Quốc lấy cắp kỹ thuật tiên tiến của Mỹ thông qua các du học sinh và các nhà khoa học gốc Hoa làm việc tại Mỹ. Trước đây từng xảy ra vụ Giáo sư Trương Hạo của Đại học Thiên Tân sang Mỹ tham dự hội nghị, sau đó bị phiá Mỹ bắt giữ vì tội hoạt động gián điệp đêna nay vẫn chưa thả về; hay nhà khoa học siêu dẫn người Hoa nối tiếng Trình Tiểu Tinh bị Mỹ tố cáo bán kỹ thuật siêu dẫn nhạy cảm cho phía Trung Quốc.

Ngô Tuyết