Theo Reuters, đây là sứ mệnh thứ 7 của X-37B nhưng là chuyến đi vào không gian đầu tiên của máy bay vũ trụ này bằng tên lửa đẩy Falcon Heavy mạnh hơn của hãng SpaceX.

Tên lửa đẩy mới có khả năng mang tải trọng thậm chí còn nặng hơn máy bay vũ trụ tuyệt mật của quân đội Mỹ di chuyển xa hơn vào không gian và có thể đi vào quỹ đạo địa tĩnh cách Trái đất hơn 35.000km. Trong các sứ mệnh trước đây, X-37B chỉ có thể di chuyển đến quỹ đạo thấp của Trái đất, ở độ cao dưới 2.000km.

may bay tuyet mat my 1.jpg
Tên lửa đẩy đưa X-37B rời bệ phóng ở Trung tâm vũ trụ Kennedy tại Mũi Canaveral, Florida tối 28/12. Ảnh: Reuters

Vụ phóng diễn ra sau hơn 2 tuần gặp trục trặc và bị trì hoãn. Nhà chức trách đã buộc phải hủy bỏ 3 nỗ lực phóng trước đó vì thời tiết xấu và các vấn đề kỹ thuật không xác định, khiến các đội kiểm soát dưới mặt đất phải đưa X-37B quay trở lại nhà chứa máy bay trước khi thử lại vào ngày 28/12.

Động thái diễn ra 2 tuần sau khi máy bay robot không gian có tên gọi “Thần Long” của Trung Quốc bắt đầu sứ mệnh thứ 3 lên quỹ đạo kể từ năm 2020, đánh dấu một bước ngoặt mới cho sự cạnh tranh ngày càng tăng giữa hai cường quốc trong không gian.

Lầu Năm Góc tiết lộ rất ít chi tiết về sứ mệnh X-37B, do Lực lượng Không gian Mỹ thực hiện theo chương trình phóng thiết bị vào không gian phục vụ an ninh quốc gia của quân đội. Theo một tuyên bố của Văn phòng Năng lực nhanh của Không quân Mỹ hồi tháng trước, sứ mệnh thứ 7 của máy bay vũ trụ này sẽ bao gồm "các thử nghiệm về những chế độ quỹ đạo mới, các công nghệ nhận thức miền không gian trong tương lai”.

Phát biểu như vậy đã khiến các nhà phân tích trong ngành và những người quan sát nghiệp dư suy đoán, X-37B có thể gắn với một quỹ đạo hình elip quanh Trái đất hoặc thậm chí một con đường dẫn tới vùng lân cận Mặt trăng, vùng không gian ngày càng thu hút sự quan tâm của Lầu Năm Góc.

may bay tuyet mat my 2.jpg
X-37B hạ cánh xuống Trung tâm vũ trụ Kennedy ở Florida sau khi hoàn thành sứ mệnh thứ 4 trong không gian vào ngày 7/5/2017. Ảnh: Reuters

X-37B là phương tiện do hãng Boeing chế tạo, có kích thước gần bằng một chiếc xe buýt nhỏ và giống một tàu con thoi thu nhỏ. Máy bay vũ trụ này được thiết kế có thể mang nhiều tải trọng khác nhau và tiến hành các thí nghiệm công nghệ trong những sứ mệnh dài ngày trong không gian. Khi kết thúc nhiệm vụ, X-37B trở lại bầu khí quyển để hạ cánh trên đường băng giống như một máy bay thông thường.

Không quân Mỹ chưa bao giờ chia sẻ vị trí của X-37B khi máy bay trên quỹ đạo. Chức năng, nhiệm vụ của nó cũng thường được giữ kín nên luôn là chủ đề đồn đoán, gây tò mò đối với các chuyên gia quân sự và những người quan tâm khác.