Cựu chỉ huy NATO Wesley Clark cho hay, quyết định rút quân khỏi Syria của Tổng thống Mỹ làm dấy lên nhiều đồn đoán rằng liệu có phải Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdodan đã hăm dọa, ép người đồng nhiệm Mỹ phải làm như vậy.

Ngày này năm xưa: Ám ảnh trận sóng thần tàn phá hàng loạt

Thế giới 24h: Viễn cảnh ớn lạnh nếu Nga-Mỹ chiến tranh

Kinh hoàng vụ cướp xe buýt, đâm vào đám đông ở TQ

Bình luận trên được đưa ra sau khi người đứng đầu Nhà Trắng hồi tuần trước tuyên bố Washington sẽ rút 2.000 quân khỏi Syria do IS đã bị đánh bại. Tuy nhiên, ngay sau đó, Nhà Trắng lại cho biết, quyết định trên không có nghĩa là Mỹ sẽ ngừng dẫn dắt liên minh quốc tế chống lại quân khủng bố IS.

{keywords}
 

Trả lời phỏng vấn CNN, ông Clark đã chỉ ra sự thiếu hụt của những nhân tố chiến lược trong quyết định của ông Trump và chính điều đó khiến nhiều người đặt ra câu hỏi tại sao về động thái đó.

"Nhiều người trên khắp thế giới này đang hỏi về chuyện đó và một số bạn bè, đồng minh của chúng tôi ở Trung Đông cũng thắc mắc liệu có phải ông Erdogan đã hăm dọa Tổng thống Mỹ? Liệu có phải hoàn trả hay có thứ gì đó không? Tại sao ông Trump lại ra quyết định như vậy? Vì mọi khuyến cáo đều phản đối việc đó", cựu chỉ huy NATO nói.

Theo ông Wesley Clark, quyết định của Tổng thống Donald Trump có thể làm dấy lên nhiều câu hỏi về chính sách ngoại giao của Washington. "Quyết định đó nói lên điều gì về chính sách ngoại giao của Mỹ? Phải chăng nó không đáng tin cậy? Và rằng chúng ta đưa ra những quyết định chiến lược không dựa trên một logic chiến lược nào? Đó là vấn đề".

Cựu chỉ huy NATO trên đưa ra nhận xét như vậy một ngày sau khi Tổng thống Mỹ viết trên Twitter rằng Tổng thống Erdogan thông báo với ông rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiêu diệt bất cứ thứ gì còn sót lại của IS ở Syria.

Trước đó, CNN dẫn lời một số nguồn tin từ Lầu Năm Góc cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng sắp mãn nhiệm James Mattis đã ký lệnh rút quân Mỹ khỏi Syria. Thời điểm ký lệnh rút quân của ông Mattis cũng trùng với thời điểm ông đệ đơn từ chức. Trong thư, ông Mattis cho hay, Tổng thống Trump có quyền lựa chọn một Bộ trưởng Quốc phòng có quan điểm phù hợp với quan điểm của ông.

Ông Mattis tuyên bố từ chức sau khi ông Trump quyết định rút quân Mỹ khỏi Syria.

Hoài Linh

Ai đắc lợi sau khi Mỹ rút quân khỏi Syria?

Ai đắc lợi sau khi Mỹ rút quân khỏi Syria?

Mỹ bắt đầu rút binh lính khỏi Syria, một quyết định mà Tổng thống Donald Trump đưa ra với lập luận tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã bị đánh bại.

Tuyên bố đập tan IS, ông Trump rút hết quân khỏi Syria

Tuyên bố đập tan IS, ông Trump rút hết quân khỏi Syria

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút nhanh toàn bộ 2.000 lính bộ binh khỏi Syria trong vòng 30 ngày. 

Lộ kế hoạch Mỹ ép bật Iran khỏi Syria

Lộ kế hoạch Mỹ ép bật Iran khỏi Syria

Chính quyền Tổng thống Donald Trump đang phát triển một chiến lược mới cho cuộc chiến ở Syria, với trọng tâm đẩy Iran ra khỏi quốc gia này.