Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút nhanh toàn bộ 2.000 lính bộ binh khỏi Syria trong vòng 30 ngày và tuyên bố cuộc chiến kéo dài 4 năm do Mỹ lãnh đạo chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã thắng lợi, giới chức Mỹ cho biết hôm 19/12.

Ngày này năm xưa: Thảm kịch đường thủy kinh hoàng nhất lịch sử

Giải mã tàu khu trục Nhật Bản đang định nâng cấp

Thế giới 24h: Cường độ làm việc khủng khiếp của ông Putin

"Chúng ta đã thắng IS. Chúng ta đã đánh bại chúng và lấy lại những nơi chúng kiểm soát. Đã tới lúc quân đội của chúng ta trở về nhà", ông Trump cho biết trong đoạn video ngắn đăng trên Twitter.

{keywords}
 

Theo NY Times, một quan chức Mỹ cho hay, ông Trump đã ra quyết định trên vào ngày 18/12. "Rút toàn bộ, toàn bộ nghĩa là tất cả", quan chức trên cho hay khi được hỏi có phải lính Mỹ trên khắp Syria sẽ rút hay không.

Hiện nay, có khoảng 2.000 lính Mỹ đang có mặt ở Syria, đa phần làm nhiệm vụ huấn luyện và cố vấn, hỗ trợ cho lực lượng địa phương đánh IS.

Các nghị sĩ Mỹ đã phản đối quyết định trên của ông Trump với lý do điều đó sẽ khuyến khích Thổ Nhĩ Kỳ tấn công các chiến binh người Kurd được Mỹ hậu thuẫn. Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Lindsey Graham, một đồng minh của ông Trump cho hay quyết định của Tổng thống là không khôn ngoan và đặt các chiến binh người Kurd vào nguy hiểm.

Trong khi đó, thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Jack Reed cho rằng quyết định đó đã phản bội các đồng minh là người Kurd, những người đã chiến đấu cạnh quân Mỹ tại Syria.

Trước đó, Tổng thống Trump đã lên tiếng hoài nghi về sự hiện diện của Mỹ ở Syria và hồi tháng 3 từng nói sẽ đưa binh sĩ Mỹ về nước sớm. 

Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders cho hay, liên quân do Mỹ lãnh đạo, vốn gồm hơn chục nước, sẽ vẫn tiếp tục chiến đấu chống quân Hồi giáo thánh chiến.

Lầu Năm Góc từ chối nói về tác động của việc rút quân Mỹ với các chiến dịch không kích ở Syria, vốn được triển khai từ cuối năm 2014.

Hoài Linh

Một ngày của ông Trump diễn ra như thế nào?

Một ngày của ông Trump diễn ra như thế nào?

Một ngày của người đứng đầu Nhà Trắng thường bắt đầu vào khoảng 5h30 sáng. Mỗi ngày, ông Trump thường chỉ ngủ 3-4h.

Cặp đôi quyền lực ở Washington chia rẽ vì ông Trump

Cặp đôi quyền lực ở Washington chia rẽ vì ông Trump

Bà Kellyanne Conway là một trong các cố vấn thân thiết nhất của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Chồng bà, ông George là một trong những người chỉ trích ông Trump mạnh nhất.

Tại sao vợ chồng ông Trump vội vàng rời đám tang Bush 'cha'?

Tại sao vợ chồng ông Trump vội vàng rời đám tang Bush 'cha'?

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Đệ nhất phu nhân Melania Trump đã rời khỏi Nhà thờ Quốc gia Washington trước khi linh cữu của cố Tổng thống George H.W. Bush được đưa lên xe tang.