Theo Reuters, năm 2018, tàu USNS Comfort này cũng từng được điều động đến Colombia, Peru, Ecuador và Honduras để chăm sóc cho những người tị nạn tới từ Venezuela. Hiện chưa rõ lần này tàu sẽ đi đến khu vực nào.

{keywords}
Tàu USNS Comfort. Ảnh: Wikipedia

Động thái điều động tàu bệnh viện dường như để làm hài lòng một số thành viên trong Đảng Cộng hòa, những người đang kêu gọi Mỹ nên tăng cường hỗ trợ cho thủ lĩnh phe đối lập Guaido để lật đổ Tổng thống hợp pháp Nicolas Maduro.

Thông báo về việc triển khai tàu bệnh viện, diễn ra cùng ngày với việc Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence dự kiến sẽ cung cấp các ưu đãi mới cho Quân đội Venezuela để chống lại chính quyền ông Maduro, với mục đích đáp trả cho nỗ lực đảo chính bất thành diễn ra hồi tuần trước.

Ông Pence cũng cho biết, Mỹ sẽ hỗ trợ cho những người tị nạn đã rời khỏi Venezuela, và một gói viện trợ kinh tế cho quá trình chuyển đổi chính trị ở quốc gia này.

Trước đó, một cuộc đảo chính đã nổ ra vào sáng 30/4 (giờ địa phương), khi ông Guaido xuất hiện trong một đoạn video kêu gọi quân đội và người dân hãy đảo chính lật đổ Tổng thống Maduro.

Cuộc đụng độ xảy ra khi lực lượng an ninh Venezuela sử dụng xe bọc thép, lựu đạn hơi cay và đạn cao su để giải tán đám đông ủng hộ phe đối lập. Tổng thống Maduro sau đó tuyên bố chính quyền ông đã dập tắt đảo chính và gửi lời cảm ơn tới lực lượng quân đội trung thành.

Tuấn Trần