Truyền thông Iran dẫn một bài phát biểu mới của Tổng thống Hassan Rouhani nhấn mạnh: "Iran sẽ không bao giờ đàm phán dưới áp lực. Iran sẽ không bao giờ chịu khuất phục trước sức ép của Mỹ và sẽ không thương lượng ở thế yếu".

{keywords}
Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Ảnh: Gulf News

Ông Rouhani quả quyết, người dân Iran đã chống chịu được các lệnh cấm vận của Mỹ bất chấp mọi khó khăn, thử thách. "Mặc dù tình hình hiện nay cam go hơn năm ngoái ... nhưng mọi chỉ số cho thấy chúng ta (Iran) đã vượt qua vấn đề gây áp lực tối đa của Mỹ. Chắc chắn, người Mỹ đã kết luận rằng, con đường họ chọn là sai lầm và sẽ không thể gây tổn hại cho người dân Iran", lãnh đạo Iran nói.

Quan hệ vốn "cơm không lành, canh chẳng ngọt" giữa hai nước đã xấu đi nghiêm trọng sau khi chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 5/2018 đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân quốc tế JCPOA ký với Iran từ năm 2015. Washington sau đó cũng tái áp đặt các biện pháp trừng phạt quốc gia Hồi giáo nhằm thực hiện chính sách gây áp lực tối đa, bao gồm cả đóng băng các tài sản của Tehran ở nước ngoài, làm tê liệt lĩnh vực ngân hàng của Iran và khiến thương mại dầu mỏ của họ về số 0.

Căng thẳng leo thang hồi đầu năm nay khi ông Trump ra lệnh không kích sát hại Thiếu tướng Qassem Soleimani, một tư lệnh hàng đầu của quân đội Iran hôm 3/1 ở Iraq và Tehran trả đũa bằng cách tấn công các căn cứ quân sự có lính Mỹ đồn trú tại nước láng giềng 5 ngày sau đó.

Theo báo RT, Tổng thống Iran khẳng định nước này sẽ tiếp tục chống Mỹ với sức mạnh tương tự như năm qua và cuối cùng "sẽ buộc kẻ thù phải quay về bàn đàm phán". Ông Rouhani cho rằng, khu vực nhạy cảm như Trung Đông sẽ không thể đạt được hòa bình và sự ổn định nếu không có sự hỗ trợ của Tehran.

Tuấn Anh