Hôm 1/4, Quyền Bộ trưởng Hải quân Mỹ Thomas Modly cho biết đã có 93 thủy thủ trên tàu USS Theodore Roosevelt có kết quả dương tính với virus corona chủng mới, chiếm hơn 10% tổng số ca nhiễm trong cả quân đội Mỹ.

Một quan chức quốc phòng cấp cao đã nói với CNN rằng Hải quân dự kiến, số ca sẽ còn tăng cao khi có thêm kết quả xét nghiệm. Ông Modly cho biết, 1.273 trong số khoảng 4.800 thủy thủ trên tàu đã được xét nghiệm virus và Hải quân hiện vẫn đang chờ kết quả của một phần trong số các xét nghiệm này.

{keywords}
Quyền Bộ trưởng Hải quân Mỹ Thomas Modly

Tình hình ngày càng xấu đi trên tàu đã khiến Thuyền trưởng Brett Crozier phải lên tiếng cầu cứu đề nghị đưa các thủy thủ xuống khỏi tàu.

“Chúng ta đang không có chiến tranh. Các thủy thủ không cần phải chết. Nếu chúng ta không hành động ngay bây giờ, chúng ta sẽ thất bại trong việc bảo vệ tài sản lớn và được tin cậy nhất của chúng ta – các thủy thủ”, Thuyền trưởng Crozier viết trong một bức thư gửi đến Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân hôm 1/4.

“Sự lây lan của căn bệnh đang tiếp diễn và tăng tốc. Chúng ta cần một hành động quyết đoán... Giữ hơn 4.000 phụ nữ và đàn ông trẻ tuổi trên tàu là một rủi ro không cần thiết và phá vỡ niềm tin ở những thủy thủ được giao phó cho chúng ta bảo vệ và chăm sóc”, ông Crozier viết trong lá thư yêu cầu giúp đỡ.

{keywords}
Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt, nơi đã có gần 100 thủy thủ dương tính với Covid-19

Đáp ứng lời thỉnh cầu từ hàng không mẫu hạm, Quyền Bộ trưởng Modly hôm 1/4 cho biết khoảng 1.000 thủy thủ đã được sơ tán và đưa lên bờ trên đảo Guam, nơi con tàu đang cập cảng.

“Đến nay chúng tôi đã đưa gần 1.000 người xuống tàu. Và trong vài ngày tới chúng tôi dự kiến sẽ đưa thêm khoảng 2.700 người nữa xuống tàu”, ông Modly phát biểu trước báo giới tại Lầu Năm Góc.

Khoảng 1.000 thủy thủ sẽ vẫn phải ở lại trên tàu để thực hiện các công việc thiết yếu như vận hành lò phản ứng hạt nhân trên con tàu sân bay.

“Con tàu có vũ khí ở trên đó, có đạn dược ở trên đó, nó chứa nhiều máy bay đắt tiền, chứa một lò phản ứng hạt nhân. Cần có một số lượng người nhất định trên tàu để đảm bảo an toàn và duy trì an ninh trên tàu”, ông Modly nói. Trước đó trong bức thư, Thuyền trưởng Crozier đã đề nghị chỉ đề lại khoảng 500 thủy thủ trên tàu.

Anh Thư