"Chính quyền Tổng thống Biden sẽ không cử bất kỳ quan chức hay đại diện ngoại giao nào tới dự Olympic và Paralympic Mùa đông được tổ chức ở Bắc Kinh năm 2022”, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki tuyên bố trong cuộc họp báo tối 6/12 (giờ Mỹ), theo trang tin của Russia Today.

Dù vẫn sẽ cổ vũ và hỗ trợ các vận động viên Mỹ có tham gia thi đấu, song bà Psaki cho biết việc cử một phái đoàn ngoại giao đến dự Thế vận hội mùa đông ở Bắc Kinh đồng nghĩa với việc xem sự kiện này như “việc bình thường”, và Mỹ “đơn giản là không thể làm điều đó”.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Chính phủ Mỹ thường cử phái đoàn ngoại giao tới dự lễ khai mạc và bế mạc ở các kỳ Thế vận hội. Tẩy chay ngoại giao đồng nghĩa với việc giới chức Mỹ sẽ không dự các sự kiện này. Nhiều nghị sĩ từ cả đảng Dân chủ và Cộng hòa, trong đó có Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, ủng hộ phương án không cử quan chức tham dự Thế vận hội Bắc Kinh 2022 nhằm phản đối Trung Quốc. Một số nghị sĩ đảng Cộng hòa thậm chí còn muốn Mỹ tẩy chay hoàn toàn, không cử vận động viên tham dự giải đấu.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ đã ra thông cáo chỉ trích động thái tẩy chay ngoại giao từ Nhà Trắng, đồng thời cho rằng quyết định này sẽ không ảnh hưởng tới sự kiện.

Trước đó, Trung Quốc trong cùng ngày 6/12 tuyên bố sẽ có "các biện pháp đối phó" nếu chính quyền Tổng thống Biden tuyên bố cái gọi là tẩy chay ngoại giao đối với Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh 2022.

"Những ai kêu gọi tẩy chay Thế vận hội Bắc Kinh nên ngưng việc này lại, để tránh ảnh hưởng tới những cuộc đối thoại và hợp tác giữa Trung Quốc với Mỹ trong các lĩnh vực quan trọng. Nếu Mỹ quyết bám trụ hướng đi này, Trung Quốc sẽ áp dụng các biện pháp đối phó kiên quyết", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên tuyên bố.

>>> Đọc tin thế giới trên VietNamNet

Việt Anh

Trung Quốc lên án Mỹ 'chính trị hóa thể thao'

Trung Quốc lên án Mỹ 'chính trị hóa thể thao'

Bộ Ngoại giao Trung Quốc vừa lên tiếng chỉ trích Mỹ "chính trị hóa thể thao" sau khi Tổng thống Joe Biden xác nhận Washington đang cân nhắc tẩy chay ngoại giao Thế vận hội Olympic Bắc Kinh 2022.

Ông Biden cân nhắc tẩy chay ngoại giao Olympic Bắc Kinh

Ông Biden cân nhắc tẩy chay ngoại giao Olympic Bắc Kinh

Tổng thống Joe Biden xác nhận, Mỹ đang cân nhắc tẩy chay ngoại giao Thế vận hội Olympic Bắc Kinh 2022 trong bối cảnh hai bên vẫn còn tranh cãi về những vấn đề nhạy cảm.