Tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm 19/11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên phủ nhận các cáo buộc của chính quyền Biden đối với nước này là "hoàn toàn vô căn cứ và không phản ánh đúng sự thật".

{keywords}
 

"Chính trị hóa thể thao là chống lại tinh thần Olympic và gây tổn hại đến lợi ích của các vận động viên từ tất cả các quốc gia", ông Triệu nói.

Hãng thông tấn Kyodo dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định, Bắc Kinh “sẽ mang đến một sự kiện đơn giản, an toàn và đặc sắc dành cho thế giới”.

Những phát biểu trên được đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Biden tuyên bố tại cuộc hội đàm với Thủ tướng Canada Justin Trudeau hôm 18/11 rằng, Mỹ đang cân nhắc tẩy chay ngoại giao Thế vận hội Olympic mùa đông Bắc Kinh 2022. Nếu quyết định được hiện thực hóa, điều đó đồng nghĩa các quan chức Mỹ sẽ không dự lễ khai mạc sự kiện diễn ra ở thủ đô Trung Quốc vào tháng 2 năm sau. Song, các vận động viên Mỹ không bị cấm tham gia tranh tài tại thế vận hội này.

Theo giới quan sát, việc tẩy chay ngoại giao có thể là động thái bày tỏ sự không hài lòng của Mỹ chỉ vài ngày sau khi ông Biden đối thoại trực tuyến với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhằm xoa dịu căng thẳng song phương. Đây là cuộc hội đàm sâu rộng đầu tiên giữa hai nguyên thủ kể từ khi ông Biden lên nắm quyền tại Nhà Trắng vào tháng 1 năm nay.

Tuấn Anh

Ông Biden cân nhắc tẩy chay ngoại giao Olympic Bắc Kinh

Ông Biden cân nhắc tẩy chay ngoại giao Olympic Bắc Kinh

Tổng thống Joe Biden xác nhận, Mỹ đang cân nhắc tẩy chay ngoại giao Thế vận hội Olympic Bắc Kinh 2022 trong bối cảnh hai bên vẫn còn tranh cãi về những vấn đề nhạy cảm.

Lãnh đạo Mỹ - Trung khẳng định không muốn biến cạnh tranh thành xung đột

Lãnh đạo Mỹ - Trung khẳng định không muốn biến cạnh tranh thành xung đột

Tại hội nghị thượng đỉnh trực tuyến với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố mục tiêu của ông là đảm bảo sự cạnh tranh giữa hai nước "không biến thành xung đột".