Mỹ đã thả phiên bản của virus máy tính Stuxnet, vào chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên cách đây 5 năm song không thành công, Reuters dẫn lời những người nắm được chiến dịch ngầm này cho hay.

{keywords}

Chiến dịch trên diễn ra sau vụ tấn công bằng virus Stuxnet vào chương trình hạt nhân của Iran hồi 2009 và 2010. Con virus này đã phá hủy hơn một nghìn máy ly tâm làm giàu uranium của Iran. Reuters và các nguồn tin khác cho hay, quân Mỹ và Israel đã hợp lực để tấn công Iran.

Theo một nguồn tin tình báo Mỹ, những người tạo ra Stuxnet đã tạo ra một con virus cùng họ với Stuxnet và nó sẽ được kích hoạt khi chạm trán với bộ cài tiếng Triều Tiên trên máy tính nhiễm virus.

Tuy nhiên, các đặc vụ Mỹ không thể truy cập vào máy tính trung tâm điều khiển chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng, một nguồn tin khác, vốn là cựu quan chức tình báo cấp cao, người nắm được thông tin về chiến dịch trên cho hay.

Theo quan chức này, chiến dịch thả virus do Cơ quan an ninh quốc gia đi đầu đã gặp nhiều trở ngại vì tình trạng bí mật hoàn toàn của Triều Tiên cũng như sự cách ly tối đa của hệ thống thông tin nước này.

Một nguồn tin thứ ba, trước đây cũng ở trong cơ quan tình báo Mỹ cho hay, có được biết về vụ tấn công mạng không thành song không biết chi tiết.

Triều Tiên hiện có mạng lưới truyền thông bị cô lập nhất trên thế giới. Triều Tiên chỉ có một đường kết nối internet với thế giới bên ngoài thông qua Trung Quốc. Trong khi đó, Iran có nhiều đường kết nối với các công ty khắp thế giới.

Một phát ngôn viên của cơ quan an ninh quốc gia Mỹ từ chối bình luận về thông tin trên. Cơ quan này trước đó cũng từ chối bình luận về vụ dùng virus Stuxnet tấn công Iran.

  • Hoài Linh