{keywords}
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo

Trả lời phỏng vấn hãng PBS hôm 9/10, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ còn cho biết thêm, Thổ Nhĩ Kỳ có “những lo ngại an ninh hợp pháp”. Và rằng, Washington đã ủng hộ Ankara ngăn chặn bạo lực tràn vào nước này.

Theo Politico, ông Pompeo cũng tuyên bố rõ rằng, ưu tiên hàng đầu của ông là bảo vệ Mỹ khỏi bọn khủng bố, dù điều đó có thể dẫn tới việc không thể bảo vệ người Kurd – vốn đang dẫn dắt Lực lượng Dân chủ Syria và là đồng minh trung thành với Mỹ trong cuộc chiến chống nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.  

Khi nhận được câu hỏi, liệu Mỹ có nên nhận trách nhiệm về các vụ tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ hay không, gồm cả việc nếu dân thường bị giết hại và IS tái trỗi dậy, ông Pompeo trả lời: “Chúng tôi sẽ làm những việc để đảm bảo rằng IS không có vương quốc Hồi giáo mở rộng ở Syria và Iraq…”.  

{keywords}
 

Ngoại trưởng Mỹ cũng khẳng định, Mỹ đã hoàn thành sứ mệnh đánh bại IS và hiện quân đội Mỹ đang gặp nguy hiểm ở đông bắc Syria. Quan chức này nói thêm, ông tin rằng Tổng thống Donald Trump hiểu rõ mối đe doạ đó.

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ cũng bác bỏ những lo ngại liên quan tới thông tin khoảng 12.000 tên khủng bố IS bị người Kurd giam giữ ở Syria sẽ được tự do để khôi phục phong trào sau khi Thổ Nhĩ Kỳ tấn công Syria.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm 9/10 tuyên bố mở một chiến dịch tấn công chống các nhóm người Kurd ở Syria sau khi Tổng thống Mỹ bất ngờ rút toàn bộ lính Mỹ khỏi khu vực này.

Hoài Linh