Giá vàng giao ngay mở cửa phiên giao dịch 12/8 trên thị trường New York (tối 12/8 giờ Việt Nam) bật tăng mạnh, thêm khoảng 20 USD so với cuối tuần trước lên ngưỡng 2.445 USD/ounce.

Sau đó, vàng liên tục leo thang và tới cuối phiên (rạng sáng 13/8 giờ Việt Nam) vọt lên mức 2.473,9 USD/ounce, sát đỉnh lịch sử vừa lập trước đó gần một tháng.

Hôm 17/7, giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế đã xác lập đỉnh cao kỷ lục mọi thời đại, ở mức 2.483 USD/ounce (tương đương 77 triệu đồng/lượng tính theo tỷ giá USD/VND khi đó) sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell phát tín hiệu đảo chiều chính sách tiền tệ.

Ông Powell bày tỏ sự lo ngại về sự yếu đi và nguy cơ suy thoái của nền kinh tế Mỹ. Bên cạnh đó, vụ việc cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bị ám sát hụt hôm 13/7 cũng hỗ trợ mạnh mẽ cho mặt hàng kim loại quý.

Tuy nhiên, giá vàng sau đó đã có những đợt điều chỉnh giảm mạnh, có lúc về gần 2.350 USD/ounce hay vài lần xuống dưới ngưỡng 2.390 USD/ounce do áp lực bán chốt lời và thông tin ngừng mua vàng của “tay chơi” lớn Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC), cũng như sự chao đảo trên thị trường tài chính kích hoạt sự giảm giá của hầu hết các loại tài sản. Đồng USD thỉnh thoảng hồi phục trước một xu hướng giảm giá kéo dài phía trước cũng góp phần kìm hãm đà tăng của vàng.

Dù vậy, trong một năm qua, vàng vẫn đang trong xu hướng đi lên rất mạnh.

giavangMinhHien8 OKOK.gif
Giá vàng thế giới tăng vọt. Trong nước vàng SJC ở mức 78,5 triệu đồng/lượng. Ảnh: HH

Hồi tháng 10/2023, giá vàng thế giới còn ở mức 1.820 USD/ounce, nay đã lên ngưỡng 2.473 USD/ounce. Mức tăng là gần 36%.

Vàng thế giới tăng vọt trở lại và lên sát đỉnh cao lịch sử trong bối cảnh Mỹ đưa thêm quân và thiết bị quân sự tới Trung Đông trước khả năng Iran tấn công Israel.

Lầu Năm Góc đã ra lệnh triển khai tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa dẫn đường USS Georgia và đẩy nhanh tốc độ chuyển tàu sân bay Abraham Lincoln được trang bị máy bay chiến đấu F-35C đến Trung Đông trong bối cảnh căng thẳng leo thang tại khu vực.

Sự việc diễn ra khi giới lãnh đạo Iran tuyên bố sẽ trả đũa Israel sau vụ ám sát cựu lãnh đạo chính trị của Hamas là Ismail Haniyeh tại Tehran vào ngày 31/7. Israel - Hezbollah cũng đang tấn công trả đũa nhau xuyên biên giới sau khi Israel không kích hạ chỉ huy Hezbollah Fuad Shukr ở ngoại ô Beirut, Lebanon hồi cuối tháng 7.

Tình hình Nga - Ukraine cũng rất căng thẳng với cú sốc Ukraine tấn công xuyên biên giới vào khu vực Kursk của Nga.

Vàng tăng mạnh còn do hoạt động mua trả vàng bù đắp cho các hợp đồng bán khống đánh cược giá vàng giảm trước đó.

Những tín hiệu tích cực theo phân tích kỹ thuật cũng ủng hộ đà tăng của vàng.

Vàng tăng còn do giới đầu tư tin tưởng vào xu hướng giảm không thể tránh khỏi của đồng USD, khi Fed sắp bước vào giai đoạn giảm lãi suất.

Hơn thế, vị thế của USD với tư cách là đồng tiền dự trữ của thế giới cũng đang suy giảm. 

Dữ liệu của Hội đồng Đại Tây Dương (Atlantic Council) cho thấy thế giới thực sự đang sử dụng đồng USD ít hơn đáng kể so với đầu thế kỷ. Cụ thể, dự trữ ngoại hối bằng đồng USD của các nước đã giảm từ mức 72% năm 2002 xuống còn 58%. Nhóm các nước BRICS và vàng đang thách thức vị trí số 1 của USD.

Trên thực tế, trong gần 2 năm qua, sức cầu gia tăng mạnh đối với vàng, đặc biệt từ các “tay chơi” lớn trên thị trường, bao gồm ngân hàng trung ương nhiều nước...

Vàng được dự báo sẽ sớm lập đỉnh cao mới trong nửa cuối năm 2024 và trong năm 2025, khi Fed vào chu kỳ giảm lãi suất, đồng USD mất giá và lạm phát quay trở lại. Đây là yếu tố hỗ trợ kép cho vàng.

Cuộc bầu cử vào tháng 11 tới của Mỹ cũng được cho là một yếu tố thúc đẩy mặt hàng kim loại quý đi lên. Theo một số chuyên gia, ông Donald Trump hay bà Kamala Harris làm tổng thống thứ 47 của Mỹ, lãi suất vẫn sẽ giảm và tiền sẽ được bơm ra để thúc đẩy kinh tế. Vàng sẽ có cơ hội lập đỉnh cao mới.

Gần đây, các quỹ ETF vàng cũng đã đảo chiều mua ròng vàng.

Trong một dự báo mới nhất, Ngân hàng JP Morgan giữ nguyên dự báo giá vàng thế giới ở mức trung bình 2.500 USD/ounce trong năm 2024 và 2.600 USD/ounce trong năm 2025.

Theo khảo sát của Kitco, có 62% chuyên gia dự báo giá vàng thế giới sẽ đi lên trong tuần này.

Trong nước, giá vàng hôm nay, cụ thể là vàng nhẫn tiếp tục tăng. Giá vàng nhẫn 9999 tại Công ty SJC và một số doanh nghiệp khác được bán ra quanh mức 77,6 triệu đồng/lượng (chiều 12/8) - cao hơn giá thế giới quy đổi tính tới rạng sáng 13/8 khoảng 1,5 triệu đồng/lượng (so với mức 3 triệu đồng cuối giờ chiều 12/8). Giá bán vàng miếng SJC chiều 12/8 ở mức 78,5 triệu đồng/lượng.