Một chỉ huy cấp cao của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, người được các quan chức Mỹ miêu tả như Bộ trưởng chiến tranh của nhóm khủng bố này, có thể đã bị tiêu diệt trong một trận không kích tại Syria vào tuần trước.

{keywords}

Lãnh đạo cấp cao IS Abu Omar al-Shishani, còn được biết tới với cái tên Omar the Chechen (Ảnh: Reuters)

Abu Omar al-Shishani, còn được biết tới với cái tên Omar the Chechen, nằm trong danh sách những phiến quân bị truy nã gắt gao nhất của Mỹ. Những ai cung cấp thông tin để giúp loại bỏ hắn sẽ nhận được phần thưởng lên tới 5 triệu USD.

Sinh năm 1986 tại Grudia, sau này là một phần của Liên Xô, Shishani nổi lên như một cố vấn quân sự thân cận của lãnh tụ IS Abu Bakr al-Baghdadi, người được đàn em miêu tả là rất tin tưởng hắn.

Hãng thông tấn Reuters hôm 8/3 dẫn lời một số quan chức Mỹ cho biết Shishani có thể đã bị tiêu diệt trong một trận không kích do Mỹ dẫn đầu vào hôm 4/3 gần thị trấn al-Shadadi. Tuy nhiên, chính phủ Mỹ vẫn có vẻ như chưa sẵn sàng tuyên bố chính thức về cái chết của y.

Hai quan chức Mỹ đã thể hiện sự lạc quan về các cuộc không kích nhưng nói rằng vẫn chưa chắc chắn về số phận của Shishani và kết quả của chiến dịch vẫn đang được xem xét lại. Trong khi đó, một quan chức thứ ba cho biết Shishani đã bị nhằm mục tiêu trong cuộc không kích.

Quan chức thứ tư, trao đổi với hãng tin Reuters với điều kiện giấu tên, tiết lộ cuộc không kích đã nhằm vào một chiếc xe được tin là chở Shishani, tuy nhiên từ chối cung cấp thêm thông tin.

Trong khi đó, một quan chức trong nhóm chiến binh người Kurd tại Syria, đang chiến đấu chống lại IS ở khu vực al-Shadadi, cho biết đã nhận được thông tin Shishani bị tiêu diệt nhưng không có thêm chi tiết và cũng không thể xác nhận. Vị quan chức này từ chối tiết lộ danh tính vì các vấn đề nhạy cảm.

Nếu thông tin trên là sự thật, cuộc không kích hôm 4/3 sẽ là một trong những chiến dịch thành công nhất nhằm loại bỏ giới lãnh đạo của IS ở Iraq và Syria từ hồi tháng 5/2015.

Bộ Ngoại giao Mỹ miêu tả Shishani như một chỉ huy cấp cao của IS và là thành viên của Hội đồng Shura tại al-Raqqa, thủ phủ của IS ở Syria.

Y đã được xác định là chỉ huy quân sự của IS trong một đoạn video được tổ chức này công bố vào năm 2014.

Sầm Hoa