Tờ Thời báo Israel dẫn thông cáo đăng trên trang web của US CENTCOM viết rằng, việc nhóm Houthi hôm 11/1 nã tên lửa đạn đạo chống hạm nhằm vào tuyến vận chuyển hàng hóa quốc tế là vụ tấn công thứ 27 do nhóm vũ trang này thực hiện với loại khí tài đó kể từ giữa tháng 11 năm ngoái tới nay.

st nikolas 111.jpg
Một tàu chở hàng bị Houthi bắt giữ vào tháng 11/2023. Ảnh: Reuters

“Vụ tấn công xảy ra tại Vịnh Aden. Một tàu thương mại đã báo cáo việc thủy thủ đoàn chứng kiến cảnh tên lửa được Houthi phóng rơi xuống biển. Tuy nhiên, không có báo cáo thiệt hại về người và tài sản được ghi nhận. Đây là vụ tấn công thứ 27 do nhóm vũ trang này thực hiện với tên lửa đạn đạo nhằm vào tuyến vận chuyển hàng hóa quốc tế kể từ hôm 19/11 năm ngoái”, thông cáo cho hay.

Houthi tới nay chưa phản hồi về cáo buộc trên của US CENTCOM.

Ở một diễn biến khác, Abdel-Malek al-Houthi, thủ lĩnh Houthi trong bài phát biểu cùng ngày tuyên bố bất kỳ cuộc tấn công nào của Mỹ nhằm vào nhóm vũ trang này sẽ bị đáp trả dữ dội. “Chúng tôi càng quyết tâm nhằm vào những con tàu có liên hệ với Israel, và chúng tôi sẽ không lùi bước”.

Iran bắt tàu chở dầu ở Vịnh Oman

Hãng truyền thông Mehr dẫn thông cáo của Hải quân Iran hôm 11/1 viết rằng, các binh sĩ lực lượng này đã tiến hành bắt giữ tàu chở dầu St Nikolas “của Mỹ tại vùng biển thuộc Vịnh Oman theo lệnh của tòa án”.

“Việc bắt giữ nói trên là đòn đáp trả cho việc Mỹ thực hiện việc trộm dầu của Iran vào năm ngoái. Con tàu St Nikolas sau đó đã được chuyển hướng di chuyển tới các cảng của Iran”, thông cáo viết.

st nikolas.jpg
Vị trí tàu dầu St Nikolas khi bị Iran bắt tại Vịnh Oman hôm 11/1. Ảnh: Al Jazeera

Nguồn tin từ công ty an ninh hàng hải Ambrey của Anh cho biết, vụ bắt giữ diễn ra lúc 7h30 sáng 11/1 (giờ địa phương) khi 4-5 người lên tàu chở dầu St Nikolas gắn cờ Quần đảo Marshall tại địa điểm nằm cách thành phố Sohar của Oman 50 hải lý (92,6 km) về phía đông, sau đó con tàu hướng tới cảng Bandar-e-Jask ở Iran.

Theo trang web theo dõi hàng hải Marine Traffic, tàu St Nikolas đang trong hải trình từ cảng Basra của Iraq tới Thổ Nhĩ Kỳ. Thủy thủ đoàn tàu này có 19 người, trong đó gồm 18 người Philippines và một người Hy Lạp.

Hãng thông tấn Al Jazeera nhận định, sự việc trên diễn ra trong bối cảnh lực lượng Houthi ở Yemen, do Tehran hậu thuẫn, những tháng gần đây đã thực hiện nhiều vụ tấn công vào các tàu hàng “nghi có liên hệ với Israel” đi qua Biển Đỏ nhằm thể hiện sự ủng hộ đối với người dân Palestine ở Dải Gaza.

>> Đọc thêm tin quân sự thế giới trên báo VietNamNet