Hãng thông tấn Al Jazeera dẫn lời người đứng đầu Ủy ban Cách mạng tối cao Houthi Mohammed Ali al-Houthi cho hay, nghị quyết vừa được Liên Hợp Quốc thông qua xoay quanh vấn đề hàng hải ở Biển Đỏ là một “trò chơi mang tính chính trị”.

Theo ông Al-Houthi, những gì lực lượng vũ trang Yemen đang làm đều nằm trong khuôn khổ phòng thủ chính đáng, và bất kỳ hành động nào mà Houthi phải đối mặt sẽ hứng chịu đòn đáp trả. “Chúng tôi kêu gọi Hội đồng Bảo an giải thoát 2,3 triệu người khỏi cuộc bao vây của Mỹ-Israel tại Gaza”.

israel 1111110.jpg
Một cuộc họp của Hội đồng Bảo An Liên Hợp Quốc. Ảnh: Reuters

Theo Al Jazeera, Hội đồng Bảo An Liên Hợp Quốc chiều 10/1 (giờ Mỹ) đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết có nội dung lên án việc nhóm vũ trang Houthi ở Yemen những tháng gần đây thực hiện chiến dịch tấn công các tàu hàng được cho là có liên hệ với Israel trên Biển Đỏ. Nghị quyết cũng yêu cầu Houthi ngừng ngay các cuộc tấn công mang danh nghĩa “hỗ trợ người dân Palestine ở Dải Gaza”. 

Số liệu được Lầu Năm Góc công bố gần đây cho thấy, Houthi đã thực hiện ít nhất 100 vụ tấn công tên lửa và máy bay không người lái (UAV) nhằm vào các tàu chở hàng nghi có liên quan tới Israel kể từ khi xung đột ở Dải Gaza nổ ra.

Israel không muốn 'đuổi' người Palestine khỏi Gaza 

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đêm 10/1 (giờ Tel Aviv) cho hay, nước này không có ý định kiểm soát vĩnh viễn Dải Gaza hay ép buộc người dân sinh sống ở đó phải rời bỏ nhà cửa.

“Israel đang chiến đấu với các tay súng thuộc Phong trào Hamas, không phải với người dân Palestine. Những gì chúng tôi đang làm hoàn toàn tuân thủ luật pháp quốc tế. Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) đang cố giảm thiểu thương vong dân thường, trong khi Hamas làm điều ngược lại với việc dùng người dân Palestine làm lá chắn”, thông cáo được ông Netanyahu đăng trên mạng xã hội X viết.

israel 1111111.jpg
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: Thủ tướng Israel/ Mạng xã hội X

Theo số liệu được Bộ Y tế Palestine công bố, xung đột giữa Israel-Hamas những tháng gần đây đã khiến ít nhất 22.830 dân thường Palestine thiệt mạng, tức hơn 1% dân số Gaza ở thời điểm trước khi nổ ra giao tranh.