{keywords}
 

Tại căn cứ không quân Hill ở Utah, Mỹ hôm 6/1, có 52 chiến đấu cơ tấn công hỗn hợp F-35 cất cánh nối tiếp nhau chỉ trong vòng vài phút. Màn biểu dương sức mạnh này chính là cuộc diễn tập "Voi đi bộ". Tuy nhiên, không quân Mỹ khẳng định, cuộc diễn tập này không liên quan gì tới căng thẳng đang tăng vọt giữa nước này với Iran.

Tham gia diễn tập là hai phi đội máy bay chiến đấu số 388 và 419. Các chiến đấu cơ F-35 cất cánh liên tiếp, chỉ cách nhau khoảng vài giây trong mỗi lần cất cánh. Toàn bộ cuộc diễn tập diễn ra trong vòng hơn 10 phút, tờ báo địa phương The Standard-Examiner đưa tin.

Số lượng chiến đấu cơ F-35 cất cánh tương đương với số mục tiêu mà Tổng thống Donald Trump cho biết Mỹ sẽ tấn công nhằm vào Iran nếu chiến tranh bùng phát.

"Cuộc diễn tập hôm nay đánh dấu thành tựu 4 năm tập luyện", đại tá Michael Ebner, phó chỉ huy phi đội chiến đấu cơ số 388. "Bốn năm trước đây, chúng tôi nhận chiếc F-35 đầu tiên, còn hiện giờ, chúng tôi đã nhận đủ máy bay và có đủ năng lực tham chiến".

Theo Desert News, căn cứ trên hiện có 78 chiếc F-35. Như vậy, có tới 2/3 số máy bay chiến đấu tàng hình của căn cứ này đã tham gia diễn tập.

Đại tá Ebner tuyên bố, cuộc diễn tập đã phát đi một thông điệp không chỉ tới những kẻ thù trong tương lai của Mỹ mà cả tới những nhà lãnh đạo Mỹ rằng phi đội 388 có thể tham chiến nếu được yêu cầu". Chỉ huy này cũng cho hay, cuộc diễn tập không liên quan tới căng thẳng tăng cao ở Trung Đông, nơi Tổng thống Donald Trump đã phái đi nhiều máy bay ném bom chiến lược và hàng nghìn binh sĩ giữa lúc đe dọa ném bom các mục tiêu Iran.

Hoài Linh