Theo hãng tin RT, một số máy bay F-15E “Đại bàng Tấn công” trong biên chế Phi đoàn 336 thuộc Không quân Mỹ đã hạ cánh xuống Căn cứ không quân 71, hay còn có tên khác là Sân bay Campia Turzii, ở miền trung Romania vào hôm 15/12.

Dự kiến, số máy bay này sẽ tuần tra vùng không phận Romania trên Biển Đen cùng các chiến đấu cơ của nước chủ nhà và một số tiêm kích Eurofighter Typhoon của Không quân Italia.

{keywords}
Máy bay F-15E của Mỹ ở Romania hôm 15/12. Ảnh: 48th Fighter Wing Public Affairs

“Sự xuất hiện của các chiến đấu cơ Mỹ góp phần vào khả năng răn đe trong khu vực của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Khả năng triển khai nhanh chóng khí tài của đồng minh để hỗ trợ cho NATO, là yếu tố quan trọng đối với việc sẵn sàng chiến đấu cũng như thể hiện sự nhanh nhạy của chúng tôi”, Chuẩn tướng Joel Carey thuộc Không quân Mỹ nói.

Hãng tin RT nhận định, việc Mỹ điều nhiều tiêm kích tấn công F-15 tới Romania diễn ra trong bối cảnh NATO và Nga thời gian gần đây luôn theo dõi sát sao các chuyến bay quân sự của nhau, cũng như cáo buộc nhau gây ra những hành động nguy hiểm trên bầu trời.

Cụ thể, Cơ quan hàng không dân sự Nga hồi đầu tháng này nói rằng một phi cơ chở khách của Nga khi bay qua Biển Đen đã phải thay đổi đột xuất lộ trình vì một máy bay do thám NATO xuất hiện gần đó.

>>> Đọc tin quân sự thế giới trên VietNamNet

Tuấn Trần

Nhiều chiến cơ Pháp-Mỹ áp sát không phận, Nga cho máy bay lên chặn

Nhiều chiến cơ Pháp-Mỹ áp sát không phận, Nga cho máy bay lên chặn

Theo Trung tâm kiểm soát quốc phòng Nga (NDCC), các tiêm kích Su-27 của nước này đã ‘hộ tống’ một nhóm máy bay chiến đấu của Pháp và Mỹ trên Biển Đen.

Chiến cơ Pháp áp sát không phận, Nga điều tiêm kích đánh chặn

Chiến cơ Pháp áp sát không phận, Nga điều tiêm kích đánh chặn

Các chiến cơ Su-27 của Nga hôm 8/12 đã được triển khai để đánh chặn hai tiêm kích chiến thuật và một máy bay tiếp dầu của Pháp bay trên Biển Đen.