“Từ tuần sau, ICE sẽ bắt đầu quá trình trục xuất hàng triệu người nước ngoài đã cố tình nhập cảnh vào Mỹ một cách trái phép”, ông Trump viết trong một dòng tweet. ICE là tên viết tắt của Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Hoa Kỳ.

“Họ sẽ bị trục xuất nhanh như khi họ tới đây vậy”, ông Trump cho biết nhưng không cung cấp thông tin cụ thể gì thêm.

{keywords}
 Sĩ quan thuộc Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Hoa Kỳ bắt giữ một người nhập cư bất hợp pháp. (Ảnh minh họa).

Hiện tại có khoảng 12 triệu người nhập cư bất hợp pháp đang có mặt tại Mỹ, hầu hết đến từ Mexico và các nước Trung Mỹ.

Trong một thỏa thuận đưa ra trong tháng này, Mexico đã đồng ý cho phép người di cư nhập cảnh vào nước này trong lúc đơn xin tị nạn vào Mỹ của họ được xét duyệt. Thỏa thuận này bao gồm việc Mexico cam kết sẽ điều Vệ binh Quốc gia đến để ngăn chặn người di cư Trung Mỹ đến được biên giới Mỹ - Mexico.

Ông Trump cho biết trong một dòng tweet rằng, Guatemala “cũng đang chuẩn bị sẵn sàng để kí một thỏa thuận nước thứ 3 an toàn”. Tuần trước, Phó Tổng thống Mike Pence gợi ý Guatemala có thể nhận người xin tị nạn từ các nước láng giềng, với tư cách nước thứ ba an toàn.

Tuy nhiên, tổ chức nhân quyền Human Rights First cho biết, việc Mỹ cho rằng Guatemala có khả năng bảo vệ người tị nạn là thật nực cười, khi mà chính người dân nước này còn đang phải trốn chạy bạo lực.

Mexico đã đồng ý rằng nếu các biện pháp ngăn chặn dòng người di cư đổ vào nước Mỹ không thành công, nước này sẽ thảo luận việc kí kết một thỏa thuận nước thứ ba an toàn với Mỹ.

Anh Thư