“Hôm nay, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa ra một loạt tuyên bố không đúng về Ukraina. Ngay sau đó, quân đội Nga đã tiến vào Donbass. Ông ấy nói rằng Ukraina đang tìm kiếm các loại vũ khí hạt nhân từ phương Tây”, thông cáo của Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Linda Thomas-Greenfield đăng trên trang web Usun.usmission.gov, nêu rõ.

{keywords}
Ảnh minh họa. Ảnh: Campaign for Nuclear Disarmament

“Điều đấy là không đúng. Trên thực tế, Ukraina là một trong bốn quốc gia tình nguyện giao nộp vũ khí hạt nhân của họ. Mỹ và các nước đồng minh không có ý định cung cấp vũ khí hạt nhân tới Ukraina, và chính quyền Kiev cũng không muốn chúng”, thông cáo viết thêm.

Theo thông cáo của bà Linda Thomas-Greenfield, tính “chủ quyền, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ mọi quốc gia thành viên của Liên Hợp Quốc cần được tôn trọng và bảo vệ, bao gồm cả Ukraina, bởi đó là quy tắc cơ bản trong những mối quan hệ quốc tế, và nó thể hiện mục đích của Hiến chương Liên Hợp Quốc”.

Ở một diễn biến khác, một quan chức cấp cao giấu tên trong chính quyền Mỹ tuyên bố rằng nước này không có ý định gửi binh sĩ tới Ukraina. “Tôi không có gì để nói thêm về Tổng thống Joe Biden, người đã nói rằng không có ý định điều binh lính tới Ukraina”, hãng tin TASS dẫn lời quan chức này nói.

Trước đó vào hôm 21/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã công bố quyết định công nhận nền độc lập đối với hai nước cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk ở miền đông Ukraina, cùng các hiệp ước hữu nghị, hợp tác và viện trợ lẫn nhau giữa Moscow và hai khu vực này.

Ông cũng ban hành 2 sắc lệnh chính thức, trong đó chỉ thị cho Bộ Quốc phòng Nga đảm nhận "chức năng duy trì hòa bình" ở các khu vực ly khai ở phía đông Ukraina.

>>> Cập nhật tình hình tại Ukraine trên VietNamNet

Tuấn Trần

Vì sao ông Putin công nhận độc lập của hai vùng ly khai ở Ukraina?

Vì sao ông Putin công nhận độc lập của hai vùng ly khai ở Ukraina?

Việc Tổng thống Nga Vladimir Putin công nhận độc lập của hai vùng ly khai ở miền đông Ukraina được tin vì nhiều nguyên nhân, trong đó có cả những bước đi sai lầm của phương Tây.

Nga công nhận độc lập của hai vùng ly khai ở Ukraina

Nga công nhận độc lập của hai vùng ly khai ở Ukraina

Ngày 22/2 (theo giờ Việt Nam), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã công bố quyết định công nhận nền độc lập đối với hai nước cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk ở miền đông Ukraina.