{keywords}
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper hôm qua (26/8) tuyên bố như vậy trong một cảnh báo ngầm nhằm vào Trung Quốc.

Phát biểu trong chuyến thăm Hawaii, ông Esper nói, Mỹ hy vọng làm việc với Trung Quốc để khiến nước này tôn trọng trật tự dựa trên luật pháp quốc tế, ngay cả khi Bắc Kinh tích cực theo đuổi hiện đại hoá quân sự.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói thêm, Trung Quốc thường không giữ cam kết tuân thủ các quy định, luật pháp, tiêu chuẩn quốc tế khi muốn thể hiện sức mạnh ra toàn cầu. Ông mô tả khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương là tâm điểm cuộc cạnh tranh sức mạnh với Trung Quốc.

“Mỹ có trách nhiệm dẫn đầu. Mỹ là một quốc gia Thái Bình Dương, Ấn Độ Dương trong một thời gian khá dài”, ông Esper cho hay. “Chúng tôi sẽ không nhường khu vực này, dù chỉ là một chút đất cho bất kỳ quốc gia nào khác”.

Hoài Linh

Mỹ trừng phạt loạt công ty Trung Quốc xây đảo nhân tạo ở Biển Đông

Mỹ trừng phạt loạt công ty Trung Quốc xây đảo nhân tạo ở Biển Đông

Mỹ hôm nay (26/8) thông báo trừng phạt 24 công ty Trung Quốc và một số cá nhân liên quan tới việc xây dựng và quân sự hóa đảo nhân tạo ở Biển Đông.

Lý do Mỹ - Trung không đối đầu quân sự

Lý do Mỹ - Trung không đối đầu quân sự

Trung Quốc được tin đang dùng tuyệt chiêu của đô vật Nhật Antonio Inoki trong trận đấu với nhà vô địch quyền Anh hạng nặng thế giới Mohammed Ali để ứng phó với Mỹ, nước có tiềm lực quân sự mạnh nhất thế giới hiện nay.