Reuters đưa tin Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko đã có cuộc điện đàm với Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden về khúc mắc trong việc tìm kiếm lệnh ngừng bắn mới ở miền đông Ukraina.

TIN BÀI LIÊN QUAN

{keywords}
Bạo lực vẫn tiếp diễn ở miền đông Ukraina, đặc biệt là ở Donest. Ảnh: RIA

Trong cuộc điện đàm này, ông Poroshenko nói rằng Nga và những tay súng ly khai ở miền đông Ukraina đều bác bỏ các đề xuất đa phương do Kiev đề xuất để tiến tới đàm phán ngừng bắn.

Nhà Trắng cho biết, ông Biden ‘nói với Tổng thống Poroshenko rằng Mỹ đã thảo luận với các đối tác trong cộng đồng quốc tế về việc phải buộc Nga chịu trách nhiệm cho việc tiếp tục ủng hộ cho những người ly khai’.

AP cho biết những người ly khai nói rằng phía chính quyền Ukraina đưa ra các điều kiện không thể chấp nhận được, trong đó gồm có một yêu cầu là những người nổi dậy phải hạ vũ khí trước khi các cuộc đàm phán bắt đầu.

Nhà Trắng nói rằng Nga vẫn tiếp tục cung cấp cho phe ly khai vũ khí hạng nặng và thiết bị quân sự vẫn được chuyển qua biên giới Nga – Ukraina.

Lãnh đạo Ukraina – Mỹ cũng thảo luận về việc phải có các bên giám sát độc lập để giúp theo dõi một lệnh ngừng bắn tiềm năng.

Lê Thu