Mỹ và Ukraina sẽ tổ chức các chuyến bay giám sát trên bầu trời Nga theo Hiệp ước Bầu trời Mở, trong khi máy bay Nga sẽ hoạt động ở không phận Latvia và Lithuania.

TIN BÀI KHÁC:

Hãng tin Sputink dẫn lời ông Sergei Ryzhkov, Giám đốc Trung tâm quốc gia Nga về Giảm bớt Đe dọa Hạt nhân, cho hay sứ mệnh chung giữa Mỹ và Ukraina sẽ được thực hiện từ 20-25/7 trên chiếc OC-135B của Không lực Mỹ.

{keywords}
Ảnh: Sputnik

Ông Ryzhkov cho biết thêm, nhóm chuyên gia Nga trên máy bay sẽ giám sát nghiêm ngặt các thông số bay và việc sử dụng các thiết bị trong khuôn khổ Hiệp ước.

Chiếc Boeing OC-135B Open Skies không được mang theo vũ khí và chỉ được sử dụng công nghệ quan sát được quốc tế chấp thuận theo Hiệp ước.

Hiệp ước Bầu trời Mở - được ký năm 1992 - định ra chế độ cho các chuyến bay trên lãnh thổ của 34 nước thành viên nhằm thúc đẩy tính công khai và minh bạch của các hoạt động quân sự.

Hiệp ước ra đời với mục đích mở rộng sự hiểu biết và tin tưởng lẫn nhau, bằng cách cho các bên tham gia có một vai trò trực tiếp trong thu thập thông tin về những khu vực quan ngại đối với họ.

Ông Sergei Ryzhkov cho biết thêm, cũng theo Hiệp ước mà Nga đã phê chuẩn hồi 2001, máy bay AN-30B của nước này sẽ hoạt động trên bầu trời Latvia và Lithuania cùng thời điểm trên. 

Thanh Hảo