trung-quoc-an-do-1.jpg
Binh sĩ Ấn Độ và Trung Quốc. Ảnh: Anadolou

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trong một cuộc họp báo ngày 20/3 : "Mỹ công nhận Arunachal Pradesh là lãnh thổ của Ấn Độ và Mỹ phản đối mạnh mẽ mọi nỗ lực đơn phương nhằm thúc đẩy các yêu sách về lãnh thổ bằng cách xâm nhập hoặc xâm lấn quân sự hoặc dân sự qua Đường Kiểm soát thực tế". 

Trung Quốc và Ấn Độ có chung đường biên giới dài 3.000km nhưng phần lớn không được phân định rõ ràng. Theo Reuters, Trung Quốc tuyên bố Arunachal Pradesh là một phần của miền nam Tây Tạng. New Delhi đã bác bỏ tuyên bố này đồng thời khẳng định Arunachal Pradesh mãi mãi là một phần của Ấn Độ. 

Bộ Ngoại giao Ấn Độ hôm 19/3 cho biết, Trung Quốc đang đưa ra những tuyên bố vô lý về khu vực trên và khẳng định Arunachal Pradesh luôn là một phần không thể tách rời của Ấn Độ. 

Ít nhất 20 binh sĩ Ấn Độ và 4 binh sĩ Trung Quốc đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ giữa hai bên dọc biên giới ở phía tây dãy Himalaya. Quân đội 2 nước đã củng cố các vị trí và triển khai thêm binh lính, thiết bị dọc biên giới kể từ những cuộc đụng độ đó. Hai nước đã xảy ra một cuộc chiến biên giới vào năm 1962.

Trong những năm gần đây, các nhà phân tích lưu ý rằng Mỹ và Ấn Độ đã tăng cường quan hệ song phương để chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc ở khu vực châu Á và Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Mỹ và Trung Quốc đã có mối quan hệ căng thẳng trong nhiều năm về các vấn đề như thuế quan thương mại, nguồn gốc của đại dịch COVID-19, Đài Loan cùng nhiều vấn đề khác.

>> Cập nhật tin thời sự thế giới trên báo VietNamNet