Sáng 16/4, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken lên máy bay từ sân bay Nội Bài (Hà Nội) đến Karuizawa, Nhật Bản tham dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao G7, kết thúc chuyến thăm 3 ngày tại Việt Nam.

Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam vừa đăng lời cảm ơn của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken: "Cảm ơn chính quyền Việt Nam và những người dân Việt Nam tuyệt vời đã tiếp đón chuyến thăm đầu tiên của tôi với cương vị Ngoại trưởng Mỹ. Chúng tôi hơn bao giờ hết cam kết nâng tầm Quan hệ Đối tác toàn diện Mỹ - Việt Nam và cùng hợp tác để ủng hộ một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở".

Ngoại trưởng Mỹ lên máy bay, kết thúc chuyến thăm Việt Nam. Ảnh: Pool/AP

Chỉ trong một ngày, ông Blinken đã có hàng loạt hoạt động như hội kiến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Phạm Minh Chính và hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.

Trên trang twitter cá nhân, Ngoại trưởng Mỹ liên tục cập nhật các hoạt động khi ở Việt Nam.

Ông cũng dự lễ khởi công khu phức hợp đại sứ quán Mỹ tại quận Cầu Giấy và gặp gỡ giảng viên, sinh viên, các nhà khoa học tại Đại học Bách Khoa Hà Nội. Tòa đại sứ mới của Mỹ sẽ được xây dựng tại lô D30, đường Phạm Văn Bạch, quận Cầu Giấy, Hà Nội trong dự án có tổng ngân sách 1,2 tỷ USD với thời hạn thuê đất 99 năm. Sự kiện khởi công được người đứng đầu ngành Ngoại giao Mỹ đánh giá là được chuẩn bị trong nhiều năm, "là kết quả đỉnh cao có được nhờ sự gắn kết tận tâm và sáng tạo giữa rất nhiều nhà ngoại giao Việt Nam và Mỹ".

Ông có những hoạt động bên lề thú vị như đến câu lạc bộ của nghệ sĩ jazz nổi tiếng Quyền Văn Minh thưởng thức âm nhạc, đúng vào dịp sinh nhật 61 tuổi.

Ông Antony Blinken cùng các đồng nghiệp thưởng thức ẩm thực Việt Nam. Ảnh: Pool/AP

Buổi tối cuối cùng trong chuyến thăm, Ngoại trưởng Mỹ cùng Đại sứ Marc Knapper và Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách khu vực Đông Á - Thái Bình Dương Daniel Kritenbrink đến dùng bữa tối tại quán Cơm tay cầm ở ngõ Tràng Tiền sau buổi biểu diễn âm nhạc. Ngoại trưởng Blinken chọn món chả giò và cơm niêu tôm riu rang thịt.

Trên trang Twitter cá nhân, vị Ngoại trưởng 61 tuổi đã viết dòng trạng thái: "Bạn không thể thăm Việt Nam mà không nếm thử các món ăn. Ẩm thực Việt Nam có những hương vị tươi ngon nhất và chúng tôi đã thấy sự ảnh hưởng trên khắp nước Mỹ, trong những nhà hàng của chúng tôi. Cảm ơn Cơm tay cầm đã cho tôi nếm thử món ăn tuyệt vời của bạn. Quá ngon!".

Nói với báo chí Việt Nam và quốc tế chiều 15/4, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nhấn mạnh: "Đối với nước Mỹ và chính quyền Tổng thống Joe Biden, quan hệ với Việt Nam là một trong những mối quan hệ năng động và quan trọng nhất. Xu hướng của quan hệ Việt - Mỹ trong nhiều thập kỷ qua là vô cùng ấn tượng".

Ông nhận định Việt Nam và Mỹ đang hợp tác chặt chẽ không chỉ trong thương mại và đầu tư, mà còn ở gần như mọi lĩnh vực có ý nghĩa quan trọng đối với người dân hai nước, trong đó có khoa học và công nghệ, ứng phó biến đổi khí hậu, củng cố chuỗi cung ứng, an ninh lương thực. Mỹ tin tưởng Việt Nam có thể đạt mục tiêu trở thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045 với định hướng phát triển đồng đều, xây dựng khả năng thích ứng tốt với biến đổi khí hậu.

Ông Blinken từng tới Việt Nam năm 2015 và 2016 với tư cách Thứ trưởng ngoại giao.