Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông - một doanh nghiệp đã có 62 năm lịch sử, đã trở thành một hình mẫu tiêu biểu cho doanh nghiệp chuyển đổi số thời gian gần đây. Câu chuyện một doanh nghiệp sản xuất truyền thống, bứt phá từ mức tăng trưởng bình quân 8 - 10 %/năm lên đạt mặt bằng tăng trưởng mới trên 20% bất chấp Covid-19 đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều doanh nghiệp. 

Ở Rạng Đông có phong trào lao động sáng tạo, mỗi năm hai kỳ. Sau hai năm, số sáng kiến đổi mới sáng tạo trong sản xuất, cải tiến quy trình, thay đổi về sản phẩm, công nghệ… là 3.600, đến từ các nhân viên nghiệp vụ, công nhân. Trong đó, có tới 2.900 sáng kiến được hiện thực hóa, và tạo doanh thu. 

 Rạng Đông - mô hình tiên phong trong chuyển đổi số

Cho đến nay, quá trình đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số vẫn diễn ra hàng ngày, hàng giờ ở Rạng Đông, và được nhiều chuyên gia đánh giá cao.

Tại hội thảo “Con đường chuyển đổi số Rạng Đông và những thành tựu bước đầu”, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng nhận định, Rạng Đông đã tiên phong trong việc khởi tạo một câu chuyện về chuyển đổi số trong doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam, tạo ra niềm cảm hứng và câu chuyện cho các doanh nghiệp khác tham khảo.

Cùng với đó, ông Dũng cũng đưa ra những lời khuyên cho chặng đường chuyển đổi số sắp tới của Rạng Đông, đặc biệt nhấn mạnh, dữ liệu chính là nguồn lực ‘bất biến’ của quá trình này. 

Theo Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng, chuyển đổi số cần dữ liệu giống như một chiếc xe cần có xăng. Công nghệ có thể thay đổi, phần cứng có thể thay đổi, phần mềm có thể thay đổi, nhưng dữ liệu là thứ không đổi, được tích lũy từ ngày này qua ngày khác, trở thành một thứ tài sản, một yếu tố “di truyền” trong quá trình “tiến hóa” của doanh nghiệp. 

“Tôi mong Rạng Đông sẽ đặc biệt quan tâm tới việc này. Rạng Đông chỉ thực sự trở thành một Rạng Đông số khi có một nền tảng dữ liệu số đúng nghĩa” - Thứ trưởng kỳ vọng.

Chuẩn dữ liệu và xây dựng Data Lake là điều Rạng Đông cần làm khi đưa chuyển đổi số lên một tầm cao mới

Dữ liệu và sự thấu hiểu khách hàng cũng là những yếu tố mà Rạng Đông đang tập trung tối ưu trong chặng mới của con đường chuyển đổi số, với việc triển khai hệ thống Data Lake/BI hợp tác với Tổng công ty Giải pháp doanh nghiệp Viettel (Viettel Solutions). Ban Giám đốc Rạng Đông đặt kỳ vọng cao về dự án này.

Ban đầu, Rạng Đông chưa có các dữ liệu chuẩn. Các bộ phận vẫn còn sử dụng báo cáo tay, nên dữ liệu phân tán rời rạc, mỗi khi thống kê báo cáo rất khó khăn, mất thời gian. Mặt khác, thông tin khách hàng của Rạng Đông cũng tồn tại vấn đề. Một mã khách hàng tồn tại trên nhiều hệ thống khác nhau, hay mỗi khách hàng lại có nhiều mã do mua ở nhiều kênh khác nhau, khiến góc nhìn của Rạng Đông về khách hàng chưa chuẩn xác.

Với các công nghệ hiện đại mà Viettel Solutions đã nghiên cứu, đến nay, Viettel Solutions đã hỗ trợ Rạng Đông ứng dụng chuẩn hóa và tổng hợp dữ liệu, giúp công ty có cái nhìn “360 độ” về khách hàng. Qua đó, Ban giám đốc có thể điều hành và quản lý dựa trên dữ liệu số, đồng thời thực hiện một số báo cáo trong công tác phân phối, bán hàng, quản trị.

Sau khi chuẩn hóa dữ liệu, báo cáo điều hành thông minh sẽ giúp Rạng Đông xem và phân tích dữ liệu một cách nhanh chóng, trực quan, tăng tính minh bạch và khả năng quản lý. Việc chuẩn hóa thông tin khách hàng sẽ giúp Rạng Đông có cái nhìn chuẩn về khách hàng, tiến tới việc cung cấp bán hàng đa kênh, kinh doanh đa nền tảng và trải nghiệm khách hàng đa kênh.

Hơn nữa, với dữ liệu của mình, Rạng Đông có thể đánh giá được năng lực tài chính của hệ thống đại lý, kênh phân phối, mức độ sale-in, sale-out của đại lý, từ đó tính toán và cung cấp lượng sản phẩm phù hợp ra thị trường. Việc chuẩn hóa dữ liệu, và phân tích dữ liệu sẽ giúp Rạng Đông trong việc thực hiện các mục tiêu của doanh nghiệp như: mở rộng không gian tăng trưởng, triển khai mô hình kinh doanh số.

Trong tương lai, sau khi xây dựng mô hình dữ liệu, Rạng Đông cũng sẽ tiến tới hoạt động sản xuất thông minh nhờ các ứng dụng cảnh báo hàng tồn, hàng thiếu, nguyên vật liệu linh kiện thiếu cần bổ sung. 

Hiện nay, Viettel Solutions đang tư vấn cho Rạng Đông các use case phân tích dữ liệu chuyên sâu như use case phân tập khách hàng. Điều này sẽ giúp Rạng Đông thiết lập lại các cách thức quản lý các nhóm đại lý một cách hiệu quả, và thích ứng kịp thời với những khối lượng dữ lớn về khách hàng hiện tại. 

Viettel Soutions cũng tư vấn cho Rạng Đông use case dự đoán nhu cầu phục vụ sản xuất kinh doanh, giúp công ty ra được các quyết định kinh doanh kịp thời, nắm bắt được nhu cầu thị trường sát nhất có thể và bắt kịp các xu hướng trong tương lai. Nhờ đó, công ty có thể tối ưu được các chi phí sản xuất, nguồn lực và tăng được doanh thu cũng như việc đem đến những sản phẩm kịp thời phục vụ nhu cầu khách hàng, và nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Nguyễn Hà