Không chỉ quần vợt mà thể thao thế giới nói chung đều cảm thấy mất mát khi Roger Federer thông báo giải nghệ, dù đây là kịch bản đã được dự đoán từ trước.

Những tay vợt như Rafael Nadal - kỷ lục 22 danh hiệu Grand Slam đơn nam, Carlos Alcaraz - tân số 1 thế giới, Iga Swiatek hay người đồng hương Wawrinka; các giải đấu và tổ chức lớn như ATP hay Thế vận hội Olympic; các nhân vật ngoài thể thao Pau Gasol và Fernando Alonso; CLB bóng đá Basel đều gửi thông điệp chia tay huyền thoại người Thụy Sĩ.

Nadal tri ân Federer

Rafa Nadal: "Một ngày buồn cho thể thao"

"Roger thân mến, người bạn và cũng là đối thủ của tôi... Tôi ước gì ngày này không bao giờ đến. Đó là một ngày buồn cho tôi và cho môn thể thao này", Rafa Nadal viết trên Twitter sau khi Federer rút lui, người mà anh từng chia sẻ như một kỳ phùng địch thủ trong lịch sử.

Nadal đảm bảo rằng đó là "một vinh dự khi được chia sẻ những năm qua với anh, với những khoảnh khắc tuyệt vời trong và ngoài sân đấu".

Trong tweet thứ hai, Nadal không quên nhắc Federer về màn hội ngộ giữa họ tại London, cho sự kiện Laver Cup 2022. Đó là giải đấu cuối cùng của Roger, và chơi cùng nhau trong đội châu Âu.

Carlos Alcaraz: "Một trong những thần tượng và là nguồn cảm hứng của tôi"

Nhà vô địch US Open 2022 và tân số 1 thế giới, Carlos Alcaraz, đã cảm ơn Federer - "một trong những thần tượng và nguồn cảm hứng của tôi" - vì tất cả những gì anh đã cống hiến cho quần vợt.

"Tôi vẫn muốn chơi với anh, mọi điều may mắn cho bất cứ điều gì đến trong tương lai", Alcaraz viết trên tài khoản Twitter của mình.

Alcaraz tôn vinh Federer

Iga Swiatek: "Tôi muốn vì những gì anh làm cho thể thao"

Tay vợt người Ba Lan, số 1 trên bảng xếp hạng WTA, đã chúc Federer những điều tốt đẹp nhất thông qua Twitter: "Tôi muốn cảm ơn anh vì tất cả những gì anh đã làm cho môn thể thao này. Đó là một đặc ân để chứng kiến ​​sự nghiệp của anh".

Stanislas Wawrinka: "Người giỏi nhất mọi thời đại"

Trong sự nghiệp, Stanislas Wawrinka cùng với Federer đã giành huy chương vàng Olympic cho Thụy Sĩ tại Bắc Kinh 2008.

Thông điệp của Wawrinka rất ngắn gọn: những khuôn mặt buồn, trái tim và biểu tượng một con dê (GOAT trong tiếng Anh; được hiểu là "hay nhất mọi thời đại").

ATP: "Bạn đã thay đổi môn thể thao này"

Hiệp hội quần vợt chuyên nghiệp cũng đã dành những lời yêu thương cho Federer: "Bạn đã thay đổi môn thể thao này".

Trong một tweet khác, ATP cũng tuyên bố rằng sẽ không bao giờ quên vận động viên quần vợt Thụy Sĩ.

Wimbledon: "Một đặc ân khi chứng kiến bạn vô địch"

Wimbledon, giải đấu yêu thích của Federer, nơi anh giữ kỷ lục 8 lần vô địch (với 5 lần liên tiếp trong khoảng thời gian 2003-2007), gửi thông điệp chia tay huyền thoại 41 tuổi: "Roger. Chúng ta bắt đầu từ đâu nhỉ? Đó là một đặc ân khi chứng kiến ​​hành trình của bạn và chứng kiến ​​bạn trở thành nhà vô địch".

Wimbledon sẽ nhớ Federer

Giải Grand Slam danh giá và lâu đời nhất xác nhận rằng họ sẽ nhớ quần vợt của Federer, nhưng điều duy nhất họ có thể nói là "cảm ơn vì những kỷ niệm và vì sự tận hưởng".

Roland Garros: "Nguồn cảm hứng trong và ngoài sân đấu"

Giải đấu ở Paris, nơi Federer chỉ có thể vô địch một lần, đã ca ngợi sự nghiệp của tay vợt Thụy Sĩ trên trang Twitter chính thức: "Một nguồn cảm hứng trong và ngoài sân đấu".

Thế vận hội Olympic: "Rất vui khi thấy bạn tỏa sáng"

Ban tổ chức Thế vận hội cũng dành sự tôn vinh Federer, HCV đôi nam tại Bắc Kinh 2008 và HCB cá nhân ở London 2012: "Một huyền thoại quần vợt và thể thao sắp giải nghệ. Thật vui khi thấy các bạn tỏa sáng tại Thế vận hội".

FC Basel, đội bóng Thụy Sĩ mà Federer hâm mộ, chia sẻ thông điệp: "Vua quần vợt mãi mãi. Cảm ơn bạn vì vô số khoảnh khắc. Thật tự hào khi bạn là một trong những người của chúng tôi".

Huyền thoại bóng rổ Pau Gasol, người từng có thời gian gắn bó với Federer, đăng tải: "Cảm ơn vì đã truyền cảm hứng cho tôi. Anh là một tấm gương tuyệt vời cho mọi người". Fernando Alonso, tay đua F1, ngắn gọn: "Cảm ơn, Roger".