Lĩnh vực chip dành cho mô hình AI lớn tiêu tốn nhiều năng lượng ngày càng “nóng” với việc Intel thông báo sẽ ra mắt Gaudi 3, chip AI chuyên dụng cho phần mềm AI tạo sinh, để cạnh tranh với Nvidia và AMD vào năm sau.

Hiện những mô hình AI phổ biến nhất như ChatGPT của OpenAI, đang chạy trên GPU Nvidia qua điện toán đám mây. Đó là lý do khiến những đối thủ bám đuổi đằng sau như AMD và Intel, phải nỗ lực ra mắt các sản phẩm chip mới để thu hút khách hàng.

Giới quan sát nhận định Gaudi3 sẽ cạnh tranh trực tiếp với H100 Nvidia - lựa chọn phổ biến nhất cho các ứng dụng AI và MI300X sắp ra mắt của AMD (dự kiến giao hàng trong năm 2024).

107347906 1702580981599 gettyimages 1848353105 interl ai.jpeg
Intel đã xây dựng chip Gaudi từ năm 2019, khi họ mua lại nhà phát triển chip có tên Habana Labs.

“AI tạo sinh là ngôi sao của năm 2023”, CEO Pat Gelsinger nhận định tại sự kiện ra mắt sản phẩm mới của Intel. “Năm 2024 sẽ là năm của AI trên PC”.

Intel cũng công bố chip Core Ultra, được thiết kế cho máy tính xách tay và PC chạy Windows, cũng như chip máy chủ Xeon thế hệ thứ năm mới.

Cả hai đều bao gồm một bộ phận AI chuyên dụng gọi là NPU có thể được sử dụng để chạy các chương trình AI nhanh hơn.

Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy các nhà sản xuất vi xử lý truyền thống, bao gồm cả đối thủ Intel như AMD và Qualcomm đang định hướng lại các dòng sản phẩm giữa bối cảnh nhu cầu chip AI tăng cao bởi sự bùng nổ của các mô hình AI.

Theo nhà sản xuất, Core Ultra không được thiết kế để chạy những chatbot tương tự ChatGPT mà không cần kết nối Internet, nhưng có thể xử lý các tác vụ nhỏ hơn, chẳng hạn như tính năng “mờ hình nền” trên ứng dụng Zoom.

Core Ultra được chế tạo bằng quy trình 7 nanomet (nm) của công ty, tiết kiệm điện hơn so với các chip trước đó.

Quan trọng hơn, tiến trình 7nm cho thấy chiến lược của Gelsinger nhằm bắt kịp TSMC về năng lực sản xuất chip đến năm 2026 vẫn không bị tụt lại phía sau.

Chip Core Ultra được giới thiệu có khả năng chơi game mạnh mẽ hơn và sức mạnh đồ họa được bổ sung có thể giúp tăng tốc lên đến 40% với các chương trình như Adobe Premier. Dòng sản phẩm này đã ra mắt trên các máy tính xách tay có mặt tại các cửa hàng từ ngày 14/12.

Cuối cùng, bộ xử lý Xeon thế hệ thứ năm của Intel hỗ trợ các máy chủ được triển khai bởi các tổ chức lớn như các công ty đám mây. Intel không công bố giá bán chi tiết, song các thế hệ Xeon trước đó có giá hàng nghìn USD.

Bộ xử lý Xeon của Intel thường được ghép nối với GPU Nvidia trong các hệ thống được sử dụng để đào tạo và triển khai AI tạo sinh. Trong một số hệ thống, tám GPU được ghép nối với một hoặc hai CPU Xeon.

Intel cho biết bộ xử lý Xeon mới nhất sẽ đặc biệt hiệu quả cho suy luận hoặc triển khai mô hình AI - các quy trình thường ngốn ít điện hơn quá trình huấn luyện.

(Theo CNBC)

Intel sẽ tiếp tục đầu tư vào Việt Nam

Intel sẽ tiếp tục đầu tư vào Việt Nam

Việt Nam tiếp tục là một phần quan trọng trong hoạt động sản xuất toàn cầu của Intel. Tập đoàn này sẽ tiếp tục đầu tư dựa trên tình hình thực tế và nhu cầu kinh doanh của mình.