Tại hội thảo diễn ra tại Las Vegas, Giám đốc điều hành đám mây Amazon Adam Selipsky đã công bố Trainium 2, thế hệ chip thứ hai được thiết kế dành cho tác vụ huấn luyện hệ thống AI.

Selipsky cho hay, phiên bản bộ xử lý mới nhất mạnh mẽ gấp bốn lần so với tiền nhiệm, trong khi tiết kiệm năng lượng gấp đôi.

vxoksu5cdnoqnlm4pyhh323fpq.jpg
Các công ty đám mây như Amazon đang tìm cách giảm phụ thuộc vào chip AI của Nvidia.

Trước đó, đối thủ của Amazon là Microsft, đã phát hành chip AI tự thiết kế có tên Maia. Trainium 2 của công ty bán lẻ trực tuyến sẽ làm nóng thêm thị trường gồm nhiều tên tuổi lớn, trong đó có Google với mẫu xử lý TPU dành cho khách hàng đám mây từ năm 2018.

Hiện các doanh nghiệp đám mây đang tìm cách thay thế chip sản xuất bởi Nvidia, hãng chip hàng đầu thế giới do lo ngại về sự phụ thuộc vào nguồn cung duy nhất.

Amazon cho biết, bên cạnh mẫu chip tự sản xuất, khách hàng đám mây của công ty vẫn có thể lựa chọn dịch vụ sử dụng chip Nvidia.

Cũng tại hội thảo, Selipsky công bố Graviton 4, chip xử lý trung tâm tuỳ chỉnh thế hệ thứ tư, được giới thiệu nhanh hơn 30% so với phiên bản trước đó.

Động thái này cũng tương đồng với việc Microsoft ra mắt chip tuỳ chỉnh Cobalt vài tuần trước.

Cả AWS và Microsoft đều đang sử dụng công nghệ chip của Arm, một phần trong xu hướng không còn sử dụng chip do Intel và AMD sản xuất dành cho điện toán đám mây.

Trong khi đó, một công ty đám mây lớn khác là Oracle, đang dùng chip của công ty khởi nghiệp Ampere Computing cho dịch vụ đám mây của mình.

(Theo Reuters)