Những năm qua, dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, tỉnh Nam Định vẫn đạt nhiều kết quả nổi bật trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu. 

Tính đến hết năm 2022, toàn tỉnh đã có 182/204 xã, thị trấn (chiếm 89,2%) đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Đặc biệt, xã Giao Phong, huyện Giao Thủy được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

Phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu lan tỏa rộng khắp các miền quê Nam Định. 

Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Giao Phong Phạm Văn Sơn cho hay, địa phương đã hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Trong đó, công tác tuyên truyền được đặc biệt chú trọng, nhất quán phương châm "Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ, người dân làm chủ thể, lấy thôn xóm làm địa bàn chỉ đạo thực hiện nông thôn mới".

Xã thường xuyên tuyên truyền về công tác xây dựng nông thôn mới trên hệ thống loa truyền thanh, nêu gương điển hình gương mẫu, đi đầu của cán bộ, đảng viên, minh bạch trong mọi khoản đầu tư xây dựng để người dân phấn khởi, yên tâm chung tay xây dựng chính quê hương mình.

Nhờ những nỗ lực không ngừng của cả cấp ủy, chính quyền và người dân, Giao Phong đã trở thành xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh Nam Định và vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng ba. 

Bên cạnh đó, tỉnh Nam Định cũng có hơn 570 thôn, xóm (sau sắp xếp, sáp nhập) đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu; 251 sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3 sao trở lên.

Theo ông Nguyễn Văn Hữu, Phó Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh, điểm tựa lớn nhất trong phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu tại địa phương chính là sự vào cuộc sát sao của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận, chung tay của nhân dân. 

Trải qua hơn 10 năm, từ những "viên gạch" nông thôn mới đầu tiên, người dân Nam Định đã ý thức sâu sắc vai trò chủ thể của mình đối với phong trào, xác định việc duy trì, nâng cao tiêu chí nông thôn mới là "làm vì mình, làm cho mình".

Là một trong những địa phương tiên phong của cả nước trong phong trào xây dựng nông thôn mới, Nam Định đã chủ động nghiên cứu, ban hành Bộ tiêu chí nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, bắt tay vào công việc ngay sau khi về đích giai đoạn đầu của phong trào.

Hiện nay, bên cạnh việc rà soát, điều chỉnh các nội dung tiêu chí theo Bộ tiêu chí của Trung ương đã ban hành, tỉnh đang tập trung kiểm tra, xem xét thẩm định đạt chuẩn kiểu mẫu cho thêm 6 xã gồm Xuân Kiên, Xuân Thượng, Xuân Hòa (huyện Xuân Trường); Giao Tân, Giao Thịnh (huyện Giao Thủy) và Kim Thái (huyện Vụ Bản). Dự kiến đến hết năm 2023, Nam Định sẽ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu cho thêm 15 xã, thị trấn.

Trên khắp các miền quê Nam Định, phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu đang từng ngày diễn ra sôi nổi, lan tỏa rộng khắp vào từng ngõ xóm, khu dân cư. Hành trình không có điểm dừng để từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân nông thôn; xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ở khu vực nông thôn đồng bộ, hiện đại và kết nối chặt chẽ với quá trình đô thị hóa luôn là nhiệm vụ trọng tâm, được quan tâm chỉ đạo với mọi cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở. Với những thành tựu to lớn đã đạt được, Nam Định đang ngày càng phát triển, trở thành miền quê thực sự đáng sống.

Việt Dũng, và nhóm PV, BTV