Triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tỉnh Nam Định xác định trọng tâm của cuộc vận động gồm: đẩy mạnh công tác tuyên truyền; phát triển hệ thống phân phối hàng hóa; nâng cao năng lực cạnh tranh cho hàng hóa, doanh nghiệp; kiểm tra, kiểm soát thị trường và bảo vệ người tiêu dùng.

Nhằm thúc đẩy dùng hàng Việt, Nam Định tổ chức nhiều chương trình hỗ trợ doanh nghiệp như: “Tôn vinh hàng Việt”, “Đưa hàng Việt về nông thôn”..., cùng với các hoạt động hưởng ứng cuộc vận động như “Thanh niên Việt Nam đồng hành cùng hàng Việt Nam”; “Phiên chợ công nhân”, “Gian hàng giảm giá”, “Chợ lưu động”…

Đến nay, tỉnh Nam Định đã xây dựng được hệ thống hàng chục điểm cung ứng hàng Việt tại tất cả các huyện, thành phố trên địa bàn. 

{keywords}
Hội chợ giới thiệu đặc sản Nam Định (Ảnh: Nam Hải)

90% người tiêu dùng đã nhận thức đúng đắn hơn về khả năng sản xuất, kinh doanh cũng như chất lượng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ do doanh nghiệp trong nước cung ứng.

Hệ thống phân phối hàng hóa từ siêu thị, trung tâm thương mại đến chợ truyền thống đã ưu tiên lựa chọn hàng sản xuất trong nước cung ứng tới người tiêu dùng.

Giai đoạn 2021-2025, Nam Định phấn đấu giữ thị phần hàng Việt Nam với tỷ lệ hơn 85% tại các kênh phân phối hiện đại và hơn 80% tại các kênh phân phối truyền thống.

Trên cơ sở đó, các ngành chức năng đã tổ chức khảo sát, điều tra thị trường tiêu dùng làm cơ sở ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp định hướng phát triển sản xuất; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn đầu tư; tham gia các chương trình xúc tiến thương mại thị trường trong nước; hỗ trợ đổi mới, ứng dụng công nghệ, nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm.

Hồng Hạnh