Hôm nay, khoảng 11,93 triệu học sinh bước vào ngày thi đầu tiên của kỳ thi tuyển sinh vào đại học – “gaokao” năm 2022, diễn ra từ ngày 7–10/6.

Đây là kỳ thi được đánh giá “khắc nghiệt bậc nhất” tại Trung Quốc, do vậy, rất nhiều thí sinh cảm thấy lo lắng trước kỳ thi. Có vô vàn phương pháp được các sĩ tử áp dụng như như uống thuốc tăng trí nhớ, tiêm thuốc tăng khả năng tập trung... 

Vì vậy, trước ngày thi, các giáo viên nam từ Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, miền Trung Trung Quốc, quyết định mặc sườn xám - một trang phục vốn dành cho phái nữ - để cổ vũ, giảm áp lực cho học trò của mình, vì mặc sườn xám còn có nghĩa là "thành công ngay lần thử đầu tiên".

Một giáo viên họ Du cho biết trường tổ chức hoạt động như vậy hàng năm. Lần này, có 5 giáo viên nữ và 5 giáo viên nam tham gia. 

"Khi các giáo viên nam mặc sườn xám xuất hiện tại sân chơi của trường, học sinh đã reo hò cổ vũ. Và chúng tôi có thể thấy từ nụ cười hạnh phúc của học sinh rằng tâm trạng các em đã tốt hơn nhiều" - thầy Du nói.

Tại thành phố An Sơn thuộc tỉnh Liêu Ninh, thầy hiệu trưởng một trường cấp ba cũng đã chọn mặc sườn xám đỏ giống như các giáo viên nữ khác, cùng cất cao giọng chúc các bạn học sinh “Kỳ khai đắc thắng”, tức là “mở cờ đánh là thắng” - đặt bút xuống làm bài là đã nắm chắc chiến thắng. 

Hành động này của thầy hiệu trường cũng được cư dân mạng Trung Quốc tán dương. Nhiều người cho rằng đây là một cách khiến học sinh vừa cảm thấy vui vẻ, vừa như được thầy quan tâm, động viên trước khi bước vào một kỳ thi căng thẳng phía trước.

Một số bình luận của cư dân mạng:

"Gaokao không chỉ là một bài kiểm tra của học sinh, mà còn là cơ hội tốt để giáo viên kiểm tra kết quả bài làm của các em. Có thể nói rằng các thầy cô đang cố gắng hết sức để giúp đỡ những học sinh này!"

"Thầy hiệu trưởng có tâm quá, chúc các bạn học sinh “kỳ khai đắc thắng, mã đáo thành công” nha!"

"Vừa hài hước vừa có chút cảm động, trước đây hiệu trưởng trường tôi chỉ gửi lời chúc thôi chứ không quan tâm nhiều như thế."

Doãn Hùng (tổng hợp)