Mưa bão là hình thái thời tiết thường thấy vào mùa hè mà dù muốn hay không, cánh tài xế ít nhiều sẽ gặp phải khi lái xe trên đường.

Trời mưa to gió lớn khiến đường trơn trượt, tầm nhìn hạn chế gây khó khăn trong việc quan sát và xử lý tình huống. Thậm chí, đường ngập nước còn có thể khiến chiếc xe của chúng ta bị hư hỏng, mất rất nhiều thời gian và tiền bạc.

Dưới đây là những nguyên tắc khi lái xe dưới trời mưa bão được các 'tài già' đúc rút:

1. Nên bật đèn khi trời mưa

Khi trời mưa to, ánh sáng và tầm nhìn của các tài xế đều bị hạn chế. Để đảm bảo an toàn cho chính mình và các phương tiện cùng lưu thông, hãy bật đèn pha ở chế độ chiếu gần và đèn sương mù khi lái xe dưới trời mưa. 

{keywords}
Luôn bật đèn sương mù, đèn pha (chiếu gần) khi đi dưới trời mưa to.

Nhiều người khuyên rằng nên bật đèn khẩn cấp khi trời mưa lớn để các xe khác dễ dàng nhận thấy và duy trì khoảng cách an toàn. Tuy nhiên, loại đèn này lại có thể khiến xe phía sau bị loá và khó phán đoán hướng di chuyển. Do vậy, cần cân nhắc khi bật đèn khẩn cấp khi trời mưa bão.

2. Duy trì tốc độ chậm hơn bình thường

Khi trời mưa, đường trơn, hệ thống phanh của ô tô sẽ làm việc kém hiệu quả, do vậy lái xe cần chạy chậm hơn bình thường để đảm bảo an toàn. Đi chậm và giữ khoảng cách an toàn còn giúp chúng ta dễ phát hiện và xử lý khi xe phía trước đột ngột giảm tốc độ hoặc bất ngờ gặp các chướng ngại vật trên đường.

Các chuyên gia khuyên rằng, dưới trời mưa, nên đi với tốc độ thấp hơn tối thiểu 10-20k km/h so với bình thường. 

3. Điều chỉnh nhiệt độ, hướng gió điều hòa phù hợp

Trời mưa khiến độ ẩm cao, nhiệt độ trong xe và bên ngoài chênh lệch gây ra hiện tượng mờ kính lái khá khó chịu và mất an toàn. Để khắc phục, bạn cần điều chỉnh nhiệt độ của điều hòa ô tô bằng hoặc thấp hơn bên ngoài để không bị đọng hơi nước ở kính lái.

Điều chỉnh chế độ và hướng gió điều hoà để có tầm nhìn tốt nhất.

Ngoài ra, nên kết hợp điều chỉnh gió theo hướng lên kính và bật chế độ lấy gió ngoài để đạt hiệu quả tốt nhất. Nếu ô tô của bạn có chế độ sấy kính, sấy gương chiếu hậu, hãy sử dụng những tính năng hữu ích này.

4. Không chạy song song với xe khác

Khi trời mưa to, mặt đường xuất hiện rất nhiều vũng nước lớn. Trên thực tế, có rất nhiều trường hợp ô tô bị một xe khác tạt nước lên kính khiến lái xe "mù tạm thời". Đây là trường hợp cực kỳ nguy hiểm mà các lái xe cần đề phòng khi đi dưới trời mưa. 

{keywords}
Quan sát các xe đi trước để ước lượng, phán đoán khi đi qua vùng ngập nước.

Để phòng tránh, khi đi trên các tuyến đường, nhất là đường cao tốc, cần hạn chế tối đa việc đi song song với một xe khác. Một lưu ý nữa là chỉ vượt và cho vượt ở những nơi thoáng đãng, ít vũng nước để tránh bị tạt hoặc tạt nước cho xe khác.

5.  "Lượng sức mình" khi đi qua vùng ngập

Nếu phải đối mặt với vùng ngập nước, việc đầu tiên là phải xác định mức nước và tính toán khả năng vượt qua vùng ngập nước của xe mình. Thông thường, với những chiếc xe sedan có gầm thấp, bạn không nên đi qua các khu vực ngập quá 25cm hoặc mực nước đến cánh cửa của xe.

Lái xe có thể quan sát các ô tô có kích thước tương tự xe mình đã vượt qua khúc ngập an toàn để ước lượng, phán đoán và đi vào những vị trí mà xe trước vừa đi qua. Khi đi qua đoạn đường ngập, cần đi số thấp và tắt các phụ tải không cần thiết như điều hòa, hệ thống âm thanh trên xe.

Ngoài ra, cũng cần chú ý khi có xe chạy cùng chiều và ngược chiều vì có thể xảy ra hiện tượng tạo sóng, làm nước dâng cao hơn và tăng nguy cơ nước tràn vào đường nạp gió, vào lọc gió động cơ.

Cần cân nhắc kỹ khi đi qua các vùng ngập nước.

6. Không "cố đấm ăn xôi" khi gặp mưa bão lớn

Việc lái xe khi trời chuyển mưa to và gió mạnh sẽ rất nguy hiểm, không chỉ vì tầm nhìn hạn chế mà còn có thể khiến xe bị bạt gió dẫn tới mất lái. Mưa to kết hợp với gió lớn còn dễ làm cho cây bên đường bị gãy, đổ rất nguy hiểm. Thế nên, nếu gặp mưa bão quá to, bạn nên cân nhắc dừng lại để trú tránh, đề phòng bất trắc.

Lý tưởng nhất là dừng xe ở những trạm dừng nghỉ kiên cố, an toàn trên đường. Còn nếu không tìm được những trạm dừng nghỉ, nên chọn những nơi cao ráo, thoáng đãng để đỗ xe. Khi dừng đỗ trên đường, cần đảm bảo an toàn và không làm ảnh hưởng đến xe khác.

Những tài xế có kinh nghiệm cho rằng, không nên dừng đỗ trú mưa bão dưới gốc cây to bởi các cành cây dễ gãy đổ vào xe, rất nguy hiểm. Cũng không nên đỗ ở quá gần vách núi, có thể bị sạt lở khi trời mưa to.

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!