Pháp là một trong những xứ sở của ẩm thực tinh tế và cao cấp trên thế giới. Đây là điểm đến mơ ước của những người đam mê ăn uống. 
Nắm vững những nghi thức ăn uống kiểu Pháp dưới đây, giúp bạn không phạm sai lầm nghiêm trọng khi dùng bữa ở gia đình người Pháp.

phap 6.jpg
Ảnh minh họa

Trang phục và giờ giấc

Khi dùng bữa ở Pháp, điều quan trọng là bạn phải ăn mặc phù hợp với từng dịp. Người Pháp rất coi trọng trang phục, ăn mặc đẹp là thể hiện sự tôn trọng chủ nhà. Tránh mặc quần áo quá bình thường như quần ngắn, dép xỏ ngón hoặc đồ thể thao.

Đúng giờ cũng quan trọng không kém trong văn hóa ăn uống của người Pháp. Đến muộn được coi là bất lịch sự, vì vậy hãy đảm bảo bạn đến đúng giờ hoặc thông báo cho chủ nhà nếu bạn đến muộn.

Chào hỏi và sắp xếp chỗ ngồi

Khi đến nơi, hãy chào chủ nhà và những thực khách khác. Đợi người chủ trì hướng dẫn bạn đến chỗ ngồi. Chủ nhà đã sắp xếp chỗ ngồi từ trước, do vậy bạn nên tuân theo sự chỉ dẫn của họ.

Cách cư xử trên bàn ăn

Nghi thức ăn uống của người Pháp nhấn mạnh cách cư xử đúng mực trên bàn ăn.

Luôn đợi chủ nhà bắt đầu ăn trước. Nhai kín miệng. Tránh nói chuyện khi thức ăn vẫn còn trong miệng. 

Khi không sử dụng dao dĩa, bạn hãy đặt chúng lên đĩa,  lưỡi dao hướng vào trong và đầu dĩa hướng xuống dưới.

Sử dụng dao dĩa theo đúng thứ tự. Nếu bạn không chắc chắn nên sử dụng loại dao dĩa nào, hãy quan sát và làm theo những người xung quanh.

Người Pháp không để lại đồ ăn thừa trên đĩa. Họ cũng có thói quen dùng bánh mì để lấy hết các loại nước sốt còn sót lại trên đĩa. Điều này giúp cho đĩa ăn luôn sạch sẽ, sẵn sàng cho các món tiếp theo.

Cách ăn bánh mì

Bánh mì là món ăn quen thuộc trong ẩm thực Pháp. Khi ăn, bạn nên dùng tay bẻ một miếng nhỏ và đặt lên một bên đĩa.

Không dùng dao để cắt bánh mì hoặc phết bơ trực tiếp lên cả cái bánh mì. Thay vào đó, bẻ miếng vừa ăn, phết bơ lên và đưa vào miệng.

Với phô mai, bạn hãy dùng dao để cắt ra phần nhỏ và đặt vào đĩa. Tránh lấy phần lớn hoặc cắt phần đầu nhọn của miếng phô mai vì điều này được coi là bất lịch sự.

Nếu có món khai vị như gan ngỗng - đặc sản của Pháp, bạn hãy đặt trên bánh mì, giống như một miếng thịt và bạn cắn trực tiếp, đừng phết lên như bơ.

Cách uống rượu vang

Rượu vang là một phần không thể thiếu trong bữa ăn của người Pháp. Cách uống rượu vang rất được chú trọng. Bạn hãy để chủ nhà hoặc người phục vụ chọn loại rượu thích hợp cho bữa ăn.

Khi rót rượu, chỉ rót nửa ly. Lắc nhẹ rượu trong ly để tỏa hương thơm trước khi nhấp một ngụm nhỏ.

Thanh toán ở nhà hàng

Ở Pháp, việc vội vàng dùng bữa hoặc yêu cầu thanh toán hóa đơn quá sớm được coi là bất lịch sự. Bạn hãy dành thời gian thưởng thức món ăn và trò chuyện với những người đi cùng.

Tại các nhà hàng, tiền boa là không bắt buộc vì phí dịch vụ thường bao gồm trong hoá đơn. Tuy nhiên, bạn nên để lại một khoản tiền nhỏ (khoảng 5-10%) cho dịch vụ đặc biệt.