Tờ 163 đưa tin, một nam sinh ở tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc) bật khóc khi bị người đàn ông lớn tuổi mắng thậm tệ vì không nhường ghế cho ông trên xe buýt. Những người có mặt trên xe cho biết, ông cụ này còn giơ tay đánh nam sinh. Sự việc diễn ra vào ngày 25/2.

Trong đoạn clip được đăng tải trên mạng xã hội, cụ ông đội mũ lưỡi trai lớn tiếng mắng nam sinh không có tính tự giác, ép cậu bé rời khỏi chỗ ngồi. Người đàn ông này còn có những câu nói xúc phạm đến nam sinh. 

Trước sự việc đó, một hành khách trong xe lên tiếng bênh vực nam sinh: “Ông ơi, nhường ghế là tự nguyện, chứ không phải là nghĩa vụ. Học sinh bây giờ rất áp lực, sao ông nói khó nghe, nặng lời thế ạ?”.

Nam sinh bật khóc khi bị ông cụ mắng vì không nhường ghế cho người già.

Chưa dừng lại ở đó, ông cụ còn gọi nam sinh là "kẻ bán nước". Nam sinh đã bật khóc vì bị cụ ông lăng mạ, xúc phạm. Sau khi clip này được đăng tải lên mạng xã hội, nhiều người bày tỏ sự bức xúc trước hành động thô lỗ, thiếu văn hóa của cụ ông.

Một người bình luận: "Nhường ghế là tự nguyện, không nhường ghế cũng không phải là phạm pháp". Bên cạnh đó, có nhiều người để lại bình luận bệnh vực nam sinh: "Học sinh có thể nhường ghế cho ông, nhưng trước tiên ông phải tôn trọng chúng". 

Cũng có người lên án hành động thiếu văn hóa của ông cụ: "Ông lớn tuổi, lên xe không đứng được có thể nói nhẹ nhàng, mọi người vẫn nhường chỗ cho ông". Một khán giả khác bức xúc: "Ông lớn tuổi mà cư xử côn đồ quá. Không phải cứ bạo lực là giải quyết được việc, đôi khi ông chỉ cần nói nhẹ nhàng, cậu bé tự khắc rời khỏi chỗ",...

Trước đó, tháng 6/2022 có một sự việc xảy ra tương tự trong khoang tàu điện ngầm tại Thượng Hải. Theo đó, một ông cụ nhiều lần kéo tay một nữ hành khách, yêu cầu cô nhường ghế. Hành động của ông cụ khiến cô gái cảm thấy khó chịu, do đó người này đã từ chối việc nhường ghế.

Sau khi clip này được đăng tải lên mạng xã hội, có nhiều ý kiến trái chiều được đưa ra. Một số người chê trách người phụ nữ thiếu tôn trọng người lớn tuổi. Tuy nhiên, không ít người lại nhìn vào thái độ của cụ ông, họ cho rằng thái độ của ông ấy không đúng chuẩn mực và vô lý.

An Dương