Vừa qua, Đặng Tuấn Anh - lớp 12 chuyên Sinh, Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội), cùng các bạn trong đoàn Olympic Sinh học quốc tế đã giúp Việt Nam lọt top 3 toàn đoàn với ba Huy chương Vàng và một Huy chương Bạc. Theo Bộ GD-ĐT, đây là thành tích tốt nhất của Việt Nam tại IBO, kể từ năm 2019 đến nay.

Ảnh chụp Màn hình 2024 07 16 lúc 04.56.29.png
Tuấn Anh là niềm tự hào của thầy cô và các bạn. Ảnh: Đoàn Trường THPT Chu Văn An.

Trước đó, Tuấn Anh cũng từng “bỏ túi” loạt thành tích ấn tượng môn Sinh học tại các cuộc thi như: Huy chương Vàng - Thủ khoa Học sinh giỏi các trường chuyên Duyên Hải- Đồng Bằng Bắc Bộ (lớp 10); giải Nhất Học sinh giỏi Sinh học TP Hà Nội, Huy chương Vàng – Thủ khoa học sinh giỏi các trường chuyên Duyên Hải - Đồng Bằng Bắc Bộ; giải Nhì học sinh giỏi quốc gia Sinh học (lớp 11); giải Nhất - Thủ khoa học sinh giỏi quốc gia Sinh học và là 1 trong 4 thành viên đội tuyển quốc gia Việt Nam dự thi Olympic Sinh học quốc tế 2024 (lớp 12).   

Nam sinh này cho biết, ước mơ của em là được học tại lớp chuyên Sinh tại Trường THPT Chu Văn An nên em bắt đầu tập trung học cũng như ôn tập môn Sinh từ năm lớp 9.

“Nhà em ở vùng ngoại thành (Đông Anh) nên không có nhiều điều kiện học thêm như các bạn trong nội thành. Để đặt chân vào Trường THPT Chu Văn An, em đã tự đưa ra lộ trình tự học là chủ yếu.

Tại kỳ thi vào lớp 10, em may mắn đỗ chuyên Sinh, Trường THPT Chu Văn An. Từ đây, niềm đam mê với môn học này của em bắt đầu được các thầy cô chắp cánh”, Tuấn Anh cho hay.

chu van an4.jpg
Thầy cô chúc mừng Tuấn Anh tại sân bay.

Quãng đường từ nhà đến trường của Tuấn Anh gần 20km. Bố mẹ không có điều kiện đưa đón nên nam sinh này đi học bằng xe buýt.

Hàng ngày, em ra khỏi nhà lúc 5h30 và lên xe buýt lúc 5h50 để kịp giờ vào lớp. Chính niềm đam mê với môn Sinh và sự dạy dỗ tận tình của thầy cô đã giúp Tuấn Anh vượt qua khó khăn về khoảng cách địa lý, chưa một lần đi học muộn dù là mùa hè hay mùa đông. Em cũng luôn nỗ lực hoàn thành các bài tập và tự tìm kiếm tài liệu chuyên sâu để mở mang hiểu biết về lĩnh vực sinh học mà không để các thầy cô phải bận lòng.

Tham dự kỳ thi, Tuấn Anh và các bạn trong đoàn đã trải quả 2 ngày thi chính thức với thời gian thi kéo dài trong 6 – 8 giờ/ngày. Trong đó, 1 ngày thi lý thuyết với 2 bài và 1 ngày thi thực hành với 4 bài thí nghiệm về sinh học phân tử, hóa sinh, giải phẫu và sinh lý động vật, tin - sinh học.

Đề thi năm nay đòi hỏi thí sinh am hiểu cả về lý thuyết và thành thạo các kỹ năng thực hành, vận dụng đúng và hiệu quả các kiến thức, kỹ năng của sinh học từ kinh điển tới hiện đại trong giải quyết nhiều bài toán đa dạng của các vấn đề toàn cầu.

Trước kỳ thi này, Tuấn Anh cũng như các bạn trong đoàn tập trung ôn luyện dưới sự hướng dẫn của các thầy cô trong khoảng 2 tuần. Em được tiếp cận với các kiến thức nâng cao, mới mẻ nhưng cũng không hề dễ dàng.

“Quãng thời gian ôn luyện đội tuyển, em tập trung làm các đề từ năm trước, đọc thêm sách nổi tiếng để thu nạp kiến thức. Chúng em được hướng dẫn cách lập luận khi gặp các dạng bài mới. Em được cọ xát với các dạng bài lý thuyết và thực hành, làm thí nghiệm ở những chủ đề khác nhau để có thêm phản xạ và kỹ năng. Để có bài thi tốt, em cũng được nghe chia sẻ kinh nghiệm từ các thầy cô, các anh chị đi trước và đặc biệt là chú ý những phần câu hỏi dễ mắc sai lầm.

Với em, khoảng thời gian ôn luyện tuy không dài nhưng rất có ý nghĩa, giúp em có thể hệ thống kiến thức một cách khoa học và quan trọng là có được sự tự tin làm bài tốt nhất có thể trong khả năng của mình”, Tuấn Anh nói.

Chia sẻ bí quyết học tập, Tuấn Anh cho biết, bài tập hôm nào em sẽ làm hết hôm ấy, không để sang ngày khác. Nguyên tắc học môn Sinh của em là học hiểu bản chất của kiến thức sau đó vận dụng trong các bài tập thực hành, khi đã hiểu bản chất kiến thức sẽ rất dễ được ghi nhớ.

“Càng học, càng tìm hiểu, em càng thích thú với các phạm trù kiến thức và thấy mình thật nhỏ bé. Vì thế, em muốn đọc, khám phá và nắm bắt kiến thức nhiều hơn”, nam sinh này chia sẻ.

Để nâng cao kỹ năng, Tuấn Anh cũng đăng ký tham gia nhiều kỳ thi học sinh giỏi để thử sức. Chia sẻ về dự định tương lai, Tuấn Anh nói em sẽ theo học ngành Y đa khoa tại ĐH Y Hà Nội để tiếp tục theo đuổi đam mê của mình với môn Sinh và thực hiện mong ước chữa bệnh cứu người...

Theo thông tin từ Bộ GD-ĐT, 4/4 học sinh tham dự Olympic Sinh học quốc tế 2024 đều đoạt huy chương gồm 3 Huy chương Vàng và 1 Huy chương Bạc.

Cụ thể, em Đặng Tuấn Anh, học sinh lớp 12, Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) giành Huy chương Vàng; Em Nguyễn Tiến Lộc, học sinh lớp 12, Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, giành Huy chương Vàng; Em Nguyễn Sĩ Hiếu, học sinh lớp 12, Trường THPT  Chuyên Trần Phú (Hải Phòng) giành Huy chương Vàng.

Em Hồ Đức Trung, học sinh lớp 12, Trường THPT Chuyên Quốc học (Thừa thiên - Huế) giành Huy chương Bạc.

Được biết, kỳ thi Olympic Sinh học Quốc tế (IBO) lần thứ 35 năm 2024 được tổ chức tại nước Cộng hòa Kazakhstan từ ngày 7/7 đến 13/7. Đây là kỳ thi có số quốc gia tham gia lớn nhất từ trước tới nay, với 81 quốc gia, vùng lãnh thổ và 320 thí sinh dự thi.