Theo quy định của Bộ Giáo dục Trung Quốc, các đại học có quyền từ chối tuyển sinh đối với những sinh viên mắc bệnh nguy hiểm, ví dụ như bệnh tim mạch nhưng không bao gồm những người đã khỏi bệnh nhờ phẫu thuật hay triệu chứng nhẹ, không cần phẫu thuật. Khi đó, Zhang Zhiming được chẩn đoán mắc bệnh tim bẩm sinh mức độ 2 và cần hạn chế ở mức độ vừa phải trong các hoạt động hàng ngày.

Mức điểm của Zhang cao hơn 42 điểm so với điểm sàn dành cho thí sinh Hà Nam và có thể trúng tuyển vào các trường top đầu. Thế nhưng, con đường vào đại học của nam sinh không suôn sẻ. Sau khi bị những trường top 1 từ chối, Zhang đăng ký vào trường top 2, thấp hơn điểm thi song vẫn không trúng tuyển.

Zhang Zhiming (áo đen) đăng video chia sẻ về vụ việc của mình trên mạng xã hội. Nguồn: Weibo

"Em đã quá lớn để phẫu thuật, nhưng em có thể kiểm soát bệnh bằng thuốc. Em chỉ không được phép tham gia các bài tập thể dục nặng. Em muốn tìm một trường đại học có thể chấp nhận bệnh của mình. Em có thể ký giấy miễn trừ trách nhiệm, không yêu cầu nhà trường chịu trách nhiệm nếu có bất cứ điều gì xảy ra với em do bệnh tật", nam sinh Zhiming chia sẻ.

Nam sinh cho biết, nếu không trúng tuyển thì không thể tìm được việc làm và sức khoẻ của cậu không cho phép làm những công việc tay chân.

"Em phải trả khá nhiều tiền cho việc mua thuốc và sẽ không thể trang trải cuộc sống nếu không có bằng đại học", Zhang Zhiming nói.

Vụ việc của Zhang Zhiming đã gây ra 1 cuộc tranh cãi trên mạng xã hội về bệnh tật khi thi đại học.

Chu Zhaohui, nhà nghiên cứu tại Viện Khoa học Giáo dục Quốc gia đã kêu gọi sự can thiệp của chính phủ để ngăn chặn tình trạng học sinh khuyết tật, thông minh bị tước cơ hội học lên cao hơn.

"Chúng ta không thể chỉ xem nhẹ vụ việc. Ít nhất, chính quyền địa phương nên cho phép nam sinh học ở một số ngành nhất định dựa theo tình trạng sức khỏe của em ấy", ông Chu Zhaohui nêu quan điểm.

Ngoài ra, các cơ quan quản lý giáo dục Trung Quốc cũng nên cấm học sinh theo học một số môn học, ngành học không phù hợp với sức khỏe của học sinh. Ví dụ, học sinh bị cận có thể bị từ chối nếu theo học chuyên ngành thể thao hoặc 1 số ngành khác đòi hỏi thị lực tốt như ngành hàng không, ngành hàng hải.

Doãn Hùng (Theo SCMP)