Ngành công nghiệp truyện tranh Nhật Bản (manga) trị giá hàng tỷ đô la. Các họa sĩ hàng đầu đạt được vị thế nổi tiếng và giàu có ngang với các ngôi sao điện ảnh và âm nhạc. 

Nhưng các tác giả cũng phải làm việc cật lực để đạt được thành công trong lĩnh vực rất cạnh tranh của họ. Hầu hết đều dành nhiều năm để hoàn thiện kỹ năng của mình trước khi ra mắt một bộ truyện. Các chương ra mắt hằng tuần với thời hạn khắt khe khiến nhiều họa sĩ kiệt sức. 

Theo Dualshockers, dưới đây là các tác giả truyện tranh có tài sản triệu đô ở Nhật: 

Eiichiro Oda

Tài sản ước tính: 280 triệu USD

Bộ 'One Piece': 500 triệu bản

tac gia 1.jpg
Eiichiro Oda không ngừng viết và vẽ các chương mới của 'One Piece' hơn 20 năm qua.

Oda là người đứng sau One Piece, bộ manga bán chạy nhất mọi thời đại. Với thành công vang dội của One Piece trên nhiều phương diện cả truyền thông và thương mại, Oda là một trong những họa sĩ truyện tranh được đánh giá cao. Tuy nhiên, lối sống lao lực để sáng tác truyện của ông nhiều phen khiến người hâm mộ lo lắng. 

Họa sĩ sinh năm 1975 bắt đầu sáng tác One Piece khi mới 22 tuổi. 26 năm trôi qua, ông vẫn đang viết và vẽ các chương mới, dự kiến kết thúc vào năm 2025. Bộ truyện là cuộc phiêu lưu của anh chàng không biết bơi Monkey D. Luffy, người khao khát trở thành Vua Hải Tặc mong tìm ra kho báu One Piece huyền thoại.

Các nhân vật có tính cách khác biệt và thay đổi theo thời gian khiến One Piece không chỉ kể về chuyến phiêu lưu mà còn là câu chuyện về sự trưởng thành và những mối liên kết được hình thành trong suốt chặng đường.

Rumiko Takahashi

Tài sản ước tính: 80 triệu USD

Bộ Urusei Yatsura (Lum): 35 triệu bản

Bộ Inuyasha: 50 triệu bản

Bộ Ranma ½: 55 triệu bản

tac gia 2.jpg
Rumiko Takahashi có thành công dài lâu nhờ sức sáng tạo bền bỉ hàng chục năm.

Takahashi là một trong những họa sĩ truyện tranh có ảnh hưởng nhất trên thế giới với sự linh hoạt đáng kinh ngạc và khả năng sáng tác bền bỉ. Tác phẩm đầu tay của bà, Urusei Yatsura, được xuất bản nhiều kỳ từ năm 1978 và ngay lập tức nổi tiếng. Bộ truyện kết hợp giữa khoa học viễn tưởng, hài kịch và lãng mạn, kể về những cuộc phiêu lưu của một nam sinh trung học và nàng công chúa xinh đẹp ngoài hành tinh. Sau thành công của Urusei Yatsura, Takahashi đã sáng tác thêm một số bộ truyện.

Các tác phẩm của Takahashi được chuyển thể thành phim hoạt hình, phim truyện và nhiều hình thức khác. Khối lượng công việc lớn và sức ảnh hưởng không chỉ giúp nữ họa sĩ 67 tuổi có vị trí trong biên niên sử manga mà còn mang lại khối tài sản khổng lồ. 

Akira Toriyama

tac gia 7 vien ngoc rong.jpg

Tài sản ước tính: 55-60 triệu USD

Bộ 'Bảy viên ngọc rồng': 300 triệu bản

Akira Toriyama nổi tiếng với bộ Bảy viên ngọc rồng có tác động sâu sắc tới văn hóa đại chúng, ảnh hưởng đến vô số nghệ sĩ và tác phẩm. Các phim chuyển thể từ bộ truyện được phát sóng ở hơn 80 quốc gia và nhượng quyền thương mại bao gồm phim ảnh, trò chơi điện tử, hàng hóa… 

Tác phẩm của họa sĩ sinh năm 1955 được ghi nhận là cánh cửa đưa nhiều người hâm mộ bên ngoài nước Nhật bước vào nền văn hóa anime và manga. 

Tite Kubo

Tài sản ước tính: 50 triệu USD 

Bộ 'Bleach': 130 triệu bản 

tac gia 4.jpg
Phong cách sáng tác của Tite Kubo thể hiện niềm đam mê thời trang và kiến trúc của ông.

Tite Kubo là bộ óc sáng tạo đằng sau bộ truyện tranh nổi tiếng quốc tế Bleach. Kubo được biết tới lần đầu nhờ bộ truyện 4 tập Bàn tay đen, đặt nền móng cho thành công trong tương lai của họa sĩ sinh năm 1977 với những phân cảnh hành động và yếu tố siêu nhiên. Kubo được biết đến với phong cách nghệ thuật đặc trưng bởi đường nét táo bạo, bố cục sinh động và thiết kế nhân vật thể hiện niềm yêu thích của ông đối với quần áo và kiến trúc.

Ngoài doanh thu kỷ lục của Bleach, các tác phẩm sau này của Kubo và việc ông tham gia thiết kế nhân vật cho các hình thức nghệ thuật khác cũng góp phần vào thành công tài chính của ông. 

Gosho Aoyama

Tài sản ước tính: 46-50 triệu USD

Thám tử lừng danh Conan: 270 triệu bản 

tac gia 5.jpg
Bộ 'Thám tử lừng danh' của Gosho Aoyama có fan trải dài nhiều thế hệ

Trước khi “trúng số độc đắc” với Thám tử lừng danh Conan, Aoyama đã là cái tên được kính trọng trong thế giới manga. Ông đạt được thành công đầu tiên với bộ truyện Magic Kaito khi còn là sinh viên. Truyện được đăng nhiều kỳ trên tạp chí thu hút đông đảo người theo dõi. 

Dù vậy, Thám tử lừng danh Conan vẫn là dấu mốc quan trọng giúp Aoyama có thành công lâu dài, kéo theo một loạt phim hoạt hình, trò chơi điện tử… 

Với hơn 250 triệu bản được bán ra, đây là cuốn sách bán chạy hàng thập kỷ, có lượng fan trải dài qua nhiều thế hệ, trở thành một trong những bộ manga dài nhất trong lịch sử. Ảnh hưởng của Aoyama còn mở rộng đến quê hương của họa sĩ sinh năm 1963, Hokuei - thị trấn Conan, nơi có những bức tượng, bảo tàng và các điểm tham quan khác dành cho người hâm mộ thám tử Conan. 

Ngoài 5 tác giả trên, một số họa sĩ manga Nhật khác cũng sở hữu khối tài sản triệu đô như: Yoshihiro Togashi (tác giả Hunter x Hunter, tài sản: 30-35 triệu USD), Masashi Kishimoto (Naruto, 20-30 triệu USD), Naoko Takeuchi (Thủy thủ mặt trăng, 10 triệu USD), Gege Akutami (Chú thuật hồi chiến, 8-10 triệu USD). 

Trailer phim điện ảnh Thám tử lừng danh Conan 

Những cuốn sách đặc biệt

Những cuốn sách đặc biệt

Trong chuyến thăm Việt Nam tháng 9/2023, Tổng thống Mỹ Joe Biden được Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tặng một món quà đặc biệt. Đó là cuốn sách mang tên 'Một con người, một con đường và một lịch sử: HỒ CHÍ MINH - THƯ GỬI NƯỚC MỸ'.
Đọc sách cùng người lạ trong quán bar

Đọc sách cùng người lạ trong quán bar

Có khá nhiều điều thú vị trong cách đọc của giới trẻ ngày nay. Ví dụ, ở New York, cơn sốt mới nhất do TikTok thúc đẩy là đọc sách với người lạ trong quán bar.