Hiện tại, Đức Minh là sinh viên năm 2 ngành Quản trị kinh doanh quốc tế của Đại học Ngoại thương. Nam sinh là cựu học sinh lớp chuyên tiếng Trung của trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam.

Minh Đức sở hữu thành tích học tập đáng nể khi đạt IETLS 8.0 ngay từ lần thi đầu tiên với điểm các kĩ năng Reading 9.0, Listening 8.5, Speaking 7.0, Writing 7.5. Trước đó, nam sinh đã từng đạt được giải Nhì kì thi HSG Quốc gia tiếng Trung và chứng chỉ HSK 6.

Sau nhiều vòng thi, Nguyễn Đức Minh đã trở thành Nam vương Ngoại thương 2022

Chia sẻ quá trình ôn thi IELTS, Minh kể rằng bản thân là học sinh chuyên Trung nên không dành nhiều thời gian cho việc học tiếng Anh.

“Mãi đến gần cuối năm 12, mình mới ôn thi IELTS cấp tốc trong 2 tháng để lấy chứng chỉ xét tuyển vào đại học”.

Tuy khoảng thời gian ôn thi ngắn nhưng Đức Minh không thấy áp lực mà còn rất hứng thú với việc ôn thi IELTS. Nam sinh rất muốn quay trở lại học tiếng Anh sau một thời gian dài chỉ học tiếng Trung.

“Hồi cấp 2, mình có ôn thi vào chuyên Anh của Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam nhưng không đủ điểm nên chuyển sang học chuyên Trung. Cũng chính vì thế, mình cũng đã có một nền tảng khá chắc về tiếng Anh” - Đức Minh bộc bạch.

Đức Minh từng là cựu học sinh chuyên Trung của trường THPT Chuyên Hà Nôi - Amsterdam

Đối với Minh, Listening và Reading khá là đơn giản, nếu được luyện tập đầy đủ, thì có thể dễ dàng tăng điểm. Theo Minh, cần học kĩ bộ sách Cambridge vì nó rất sát với đề thi thật. Thêm vào đó, khi làm xong, thay vì tính xem được bao nhiêu câu, bao nhiêu điểm, Minh kiểm tra, làm từng câu và chữa thật kĩ từng đề một.

“Trong quá trình làm bài, nếu có từ mới nào, nên ghi ra và học thuộc, đặc biệt là những cấu trúc, hoặc những cụm từ hay, trừ những từ quá cao cấp bởi nó không cần thiết” - Minh nói.

Ngoài ra, theo Đức Minh nắm kĩ các từ vựng ở mức B1, B2 thì sẽ nắm được khoảng 70% từ vựng của đề thi IELTS. Thêm vào đó, Minh học tiếng Anh thông qua kênh Youtube của người bản xứ.

“Học tiếng Anh thông qua việc xem và nghe các chương trình mà mình yêu thích từ các kênh Youtube của người bản xứ, thì sẽ hình thành cho mình sự phản xạ tiếng Anh nhanh. Ngoài ra, có thể tìm đọc thêm các sách viết bằng tiếng Anh mà mình yêu thích, để trau dồi thêm vốn từ” - Minh chia sẻ.

Đức Minh (đứng thứ 2 từ phải vào) chụp cùng các thí sinh trong cuộc thi Duyên dáng Ngoại thương 2022

Với Minh, Speaking là kĩ năng khó nhất vì bản thân chưa được học 1 cách bài bản, chỉ tập trung vào ngữ pháp nên phát âm không được chuẩn và tự nhiên. Để cải thiện, Minh thường tự độc thoại một mình trước gương hoặc nói chuyện thêm với người nói tiếng Anh tốt, hoặc người bản xứ, để họ sửa thêm cho mình.

“Mình có thể áp dụng kĩ thuật Shadowing, nghe 1 đoạn audio hoặc video, rồi bắt chước lại tất cả những gì người bản xứ nói. Mình chọn những nguồn tiếng Anh không dễ quá cũng không khó quá, hiểu được khoảng 70% và bắt chước theo họ về ngữ điệu và tông giọng”- Minh kể lại.

 Ở kĩ năng Viết, Minh tập trung nắm ngữ pháp và ghi chép lại các cấu trúc hay khi làm các bài đọc. 

“Nếu có thể, nên sắp xếp thời gian và dành ra ít nhất khoảng 6 tháng để có thể thoải mái cho việc chuẩn bị và ôn thi cả 4 kĩ năng” - Minh nói.

Đức Minh sánh vai cùng Thục Anh trong cuộc thi Duyên dáng Ngoại thương 2022

Đối với việc ôn thi chứng chỉ tiếng Trung HSK, Minh nhận thấy việc có người hướng dẫn là rất quan trọng. Thêm vào đó, nam sinh cũng khuyên nên học các bộ giáo trình Hán ngữ và giáo trình Boya trước khi luyện thi HSK để nắm chắc ngữ pháp và từ vựng.

“Quan trọng nhất là có người hướng dẫn, nếu không mình sẽ không hiểu gì. Trước hết, cần nắm chắc những cái cơ bản, thông qua bộ giáo trình Hán ngữ, quyển 1, quyển 2 và quyển 3. Sau đó, làm thêm các cuốn còn lại của giáo trình và cuối cùng là luyện bộ đề HSK” - Minh chia sẻ.

Đức Minh chụp ảnh cùng mẹ của mình

Theo Minh, cũng giống như việc luyện thi IELTS, nên trau dồi thật nhiều vốn từ vựng băng cách đọc nhiều, xem nhiều phim hay chương trình bằng tiếng Trung. Ngoài ra, sử dụng flashcard trong quá trình học từ vựng cũng là một cách rất hiệu quả.

Trong quá trình ôn thi, nhiều lần, Minh trải qua những giai đoạn rất căng thẳng vì luôn tự áp lực bản thân phải đạt được thành tích cao. “Có những đêm, mình quyết tâm không ngủ để học, nên đã gỡ hết giường, đệm ra để không còn chỗ cho mình ngủ, Nhưng điều đó không giải quyết được vấn đề gì, chỉ khiến mình mất ngủ và hiệu suất học giảm đi.”- Đức Minh nhớ lại.

Vì vậy, Minh nhận ra rằng cần phải xác định được mục tiêu, chuẩn bị những điều cần thiết và không nên ôm đồm nhiều thứ cùng một lúc để rồi cứ phấn đấu một cách vô định.

Mai Trà Giang